Đường dẫn truy cập

Tijuana: Doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn


Thành phố Tijuana bên kia biên giới Mexico và California đang phải đối đầu với suy thoái và du lịch giảm sút. Thông Tín Viên Mike O'Sullivan tường trình là một số tiền vay nhỏ từ một cơ quan từ thiện Hoa Kỳ dù chỉ vài trăm đô la mà thôi cũng đủ giúp một vài cư dân tại đây giảm bớt được sự nghèo túng.

Những đường phố một thời đông người qua lại nay hầu như là im vắng.

Du khách lánh xa thành phố biên giới của Mexico với hơn một triệu rưỡi dân này vì những câu chuyện liên hệ đến tội phạm và chiến tranh ma túy.

Tuy Tijuana không bị ảnh hưởng nặng nề vì cúm heo lan tràn tại các vùng khác của Mexico vào đầu năm nay nhưng hình ảnh về nhiều người dân mang khẩu trang được chiếu trên truyền hình tại Mexico City đã làm du khách lo ngại.

Tại các khu vực nghèo nhất của Tijuana, thường được gọi là Colonia, những người như cô Socorro Villavicencio phải vất vả để kiếm sống.

Cô là một thổ dân Mixteca thuộc miền Nam Mexico, năm nay 39 tuổi với 7 đứa con.

Cô bán những vòng chuỗi đeo cổ và vòng đeo tay cho du khách. Cô dùng tiền vay được từ tổ chức từ thiện Hoàn Cầu Khải Tượng để mua vật liệu làm các đồ trang sức. Cô nói là hàng hóa ế ẩm vì du khách tránh xa nơi này vì sợ các loại tội phạm.

Cô Villavicencio nói: “Tôi xem tin tức được biết là cảnh sát Hoa Kỳ không cho người Mỹ qua biên giới vì cho rằng Mexico là một nơi nguy hiểm.

Các viên chức Hoa Kỳ cảnh báo các du khách nên cẩn thận, nhưng họ không ngăn cấm du khách nếu những người này muốn đi du lịch. Sự thực là hầu hết du khách không muốn đi.

Tại một khu colonia khác, cô Maria del Refugio Salazar là một thành viên của một hợp tác xã phụ nữ cũng được thành lập nhờ khoản tiền vay nhỏ từ Hoàn cầu Khải tượng. Cô và những người láng giềng cũng đang vất vả với công việc buôn bán.

Cô Salazar nói: “Chúng tôi may các loại quần, may những khóa kéo vào cho áo quần và những dự án may vá khác. Tất cả đều phải làm từ từ một ít một. Tuy nhiên điều giúp chúng tôi đạt được kết quả và có lời nhiều nhất là những công việc may vá.”

Ông Jose Juan Ramirez Bribiesca, đại lý các phụ tùng ôtô cũng cảm nhận thấy sức ép của kinh tế suy thoái. Ông cũng đang trông cậy vào những khoản vay nhỏ để tiếp tục sống còn.

Ông Bribiesca nói: “Hàng hóa ế ẩm. Tôi có một vài món nợ do phải mua hàng hóa. Chúng tôi nhận tín dụng. Mức bán giảm và nhiều người trả tiền chậm.”

Ông Neo Martinez Vidal, giám đốc dự án biên giới của Hoàn cầu Khải tượng cho biết là càng ngày càng khó khăn. Tại khu colonia nhỏ bé này cũng như các khu khác tương tự thất nghiệp càng ngày càng tăng.

Ông Vidal nói: “Chúng tôi có thể nói là trong 1ngàn gia đình có ít nhất 30% mất việc trong cửa hàng mỹ phẩm, trong những lãnh vực dịch vụ và những công việc khác vì tình hình kinh tế ảnh hưởng đến những gia đình này.”

Đối với những người nghèo tại Tijuana, cuộc sống thật khó khăn ngay cả trong thời kỳ tốt đẹp nhất. Hiện nay tình hình lại càng khó khăn hơn.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG