Đường dẫn truy cập

TQ tuyên bố phá vỡ nhiều âm mưu khủng bố


Thông tấn xã nhà nước Trung Quốc loan báo là nhà cầm quyền đã ngăn cản được 5 cuộc tấn công vào thường dân tại vùng Tân Cương kể từ khi có những rối loan xảy ra tại vùng này đầu tháng trước. Tin về những cuộc dự mưu tấn công được đưa ra giữa lúc chính phủ Trung Quốc tăng cường những chỉ trích nhằm vào nhà lãnh đạo Uighur lưu vong là bà Rebiya Kadeer khi bà vừa đến Úc. Thông Tín Viên William Ide của Đài VOA tường trình từ Hong Kong.

Truyền thông Trung Quốc loan báo các giới chức chống khủng bố tại Tân Cương cho biết họ đã phá vỡ ít nhất 5 âm mưu tấn công khủng bố vào thường dân từ khi có những cuộc bạo động tại Urumqi.

Báo cáo không nêu rõ có bao nhiêu người liên hệ và chỉ cho biết thêm là nhà cầm quyền tịch thu được súng, dao, chất nổ và những vật dụng khác dùng cho bạo động và khủng bố.

Tin tức về những âm mưu này được đưa ra vào lúc truyền thông nhà nước phát động một chiến dịch mới nhằm chống lại lãnh tụ lưu vong Uighur là bà Rebiya Kadeer bằng cách công bố lá thư của gia đình bà còn ở tại Trung Quốc.

Truyền hình nhà nước cũng phỏng vấn các thân nhân trong gia đình đổ tội cho bà Kadeer đã gây ra những cuộc bạo động chết người vào tháng trước.

Lá thư do những người thân trong gia đình bà Kadeer viết ra trong đó có cả hai người con của bà.

Alim, Roxingul là con trai và con gái của bà Kadeer cùng với một người anh em là Memet cũng trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình nhà nước, chỉ trích bà Kadeer cũng như cáo buộc những phần tử ly khai dùng truyền thông quốc tế để tạo nên những vụ bạo động về sắc tộc tại Trung Quốc.

Ông Bruce Jacobs, giáo sư về ngôn ngữ châu Á và nghiên cứu tại trường đại học Monash của Úc có nhận xét là đối với ông những lời tuyên bố trong các cuộc phỏng vấn gia đình bà Kadeer là do bị ép buộc.

Ông Jacobs nói: “Ngay sau khi mới có những vụ bạo động Trung Quốc đã đề cập đến bà Rebiya Kadeer như là một nhà ly khai và là một đạo diễn lớn của những cuộc biểu tình và điều mỉa mai đối với tôi là những cáo buộc đó tương tự như những điều Trung Quốc nói về Đức Đạt Lai Lạt Ma. Và như bạn biết những điều họ nói về Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng như đối với bà Rebiya Kadeer đều là vô nghĩa. Những lời tuyên bố của Trung Quốc về nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma cũng như về bà Kadeer chỉ dùng để che đậy việc đàn áp mạnh mẽ tại Tân Cương và Tây Tạng mà thôi”

Sau khi đến Úc vào ngày thứ Ba, bà Kadeer tuyên bố với các phóng viên tại Sydney là bà tin tưởng chính phủ Trung Quốc bắt buộc 2 người con của bà phải lên tiếng chống lại bà, nếu không tính mạng của họ bị đe đọa.

Bà cho biết thêm là cả 2 người con của bà hiện đang ở tù tại Trung Quốc, một người vì tội trốn thuế, người kia vì tội phá hoại.

Trước đây, bà Kadeer là một nữ doanh gia thành công và là một thành viên của cơ quan lập pháp Trung Quốc. Tuy nhiên bà bị thất sủng sau khi chỉ trích chính sách của chính phủ.

Sau khi trải qua 6 năm tại một nhà tù Trung Quốc, bà Kadeer định cư tại Hoa Kỳ và hiện đang là người đứng đầu của một nhóm lưu vong có tên là Nghị hội Toàn Thế giới của người Uighur.

Bà Kadeer đang có mặt tại Úc để tham dự một Liên hoan Phim Quốc tế tại Melbourne trong đó có một phim tài liệu về cuộc đời của bà.

Sự xuất hiện của bà tại Liên hoan Phim quốc tế trở thành một một đề tài tranh cãi đối với một vài tham dự viên Trung Quốc và một số nhà làm phim Trung Quốc.

Những người này đã rút lại các phim của họ để phản đối. Trung Quốc cũng nhiều lần yêu cầu chính phủ Úc không cấp thị thực cho bà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG