Đường dẫn truy cập

Iran: Cảnh sát xô xát với người biểu tình


Xô xát đã xảy ra giữa cảnh sát chống bạo loạn của Iran và những người ủng hộ phe đối lập hôm thứ hai, vài tiếng đồng hồ sau khi ông Mahmoud Ahmadinejad được chuẩn thuận là Tổng thống nhiệm kỳ thứ nhì.

Một thông tín viên của đài truyền hình Press TV của nhà nước Iran cho biết cảnh sát chống bạo loạn đã dùng hơi cay để giải tán một đoàn biểu tình khoảng 2 ngàn người tụ tập giữa 2 quảng trường Valiasr và Vanak trong thủ đô Tehran.

Iran đã cấm các hãng tin nước ngoài gửi phóng viên đi săn tin về các vụ biểu tình phản đối của phe đối lập.

Trước đó, nhà lãnh đạo tối cao của Iran chính thức chuẩn nhận nhiệm kỳ thứ nhì của ông Mahmoud Ahmadinejad, bất kể các tuyên bố của phe đối lập cho rằng việc ông Ahmadinejad tái đắc cử là gian lận.

Sau cuộc bầu cử ngày 12 tháng 6, các lực lượng an ninh Iran đã bắt giam hàng trăm nhà hoạt động, chính trị gia và những người phản đối. Một phiên tòa xử tập thể trên 100 người đã khởi sự hôm thứ bảy.

Hôm chủ nhật, cựu Tổng thống Khatami, người đứng đầu một trong các đảng chủ trương cải cách lớn nhất ở Iran nói rằng vụ xét xử này vi hiến.

Ông gọi các tiến trình pháp lý trong vụ xử là một màn trình diễn, và nói rằng các công tố viên đang dựa trên những lời khai được thu thập một cách bất hợp pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG