Đường dẫn truy cập

Colombia: 15 quân nhân bị án tù về tội sát nhân


Công tố viện Colombia cho hay một thẩm phán đã kết án 15 quân nhân nước này 30 năm tù giam vì đã giết hai anh em làm nghề bán hàng rồi còn gán cho họ là quân nổi dậy bị hạ sát trong lúc giao tranh.

Các giới chức cho hay một Đại úy và 9 quân nhân dưới quyền lãnh các bản án 30 năm tù vì đã sắp đặt hoặc tham gia vào vụ giết người vào tháng 5 năm 2006 tại Medellin, thành phố lớn hàng thứ nhì của Colombia.

Năm quân nhân khác mỗi người cũng lãnh bản án 4 năm tù vì đã tiếp tay che dấu tội ác này.

Hai anh em Arley và Yon Cardona làm nghề bán hàng tại Medellin và đã mất tích vào ngày 25 tháng 5 năm 2006 trên đường trở về sau khi giao hàng.

Thi thể của họ được tìm thấy trong nhà xác ngày hôm sau và bị nhận diện là các du kích quân.

Các đoàn thể nhân quyền cho biết quân đội Colombia thường hành quyết thường dân và rồi qui cho các nạn nhân là các du kích quân bị hạ sát để thổi phồng thành tích của quân đội hạ sát được các chiến binh của phe địch.

Một chuyên gia về nhân quyền hàng đầu của Liên hiệp quốc mới đây mô tả lề lối này là ‘hành động có tính toán giết người không gớm tay để thủ lợi’, sau cuộc điều tra kéo dài 10 ngày trong tháng giêng.

Năm ngoái Tổng thống Alvaro Uribe của nước này đã sa thải ít nhất hàng chục sỹ quan quân đội, trong số này có 3 tướng lãnh, có dính líu đến vụ tai tiếng lan rộng này.

Tư lệnh hàng đầu của quân đội cũng đã từ chức.

Lề lối này đã được đưa ra ánh sáng vào tháng 10 năm ngoái khi thi thể của 19 thanh niên bị mất tích trước đó từ một khu ngoại ô nghèo khổ của Bogota được tìm thấy trong một nấm mồ tập thể ở đông bắc nước này. Những thường dân trẻ tuổi này lúc đầu bị gán cho là đã chết trong lúc giao tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG