Đường dẫn truy cập

Malaysia: Hàng trăm người biểu tình bị bắt


Cảnh sát Malaysia đã dùng hơi cay và vòi rồng để giải tán trên 10 ngàn người biểu tình, tụ họp trong thủ đô Kuala Lumpur, để phản đối một đạo luật cho phép bắt giam không đưa ra xét xử.

Cảnh sát cho biết gần 600 người trong đó có phụ nữ và thiếu niên dưới 18 tuổi bị bắt hôm thứ bảy, bên ngoài đền thờ chính và khu thương xá của thủ đô.

Nhà chức trách đã dựng các rào cản và áp dụng các biện pháp an ninh khác nhằm ngăn chận các cuộc biểu tình của 2 phe ủng hộ và những người chống đối một Đạo luật Nội an.

Nhà chức trách Malaysia cấm cả 2 bên biểu tình với lý do các cuộc biểu tình gây phương hại cho sự yên tĩnh của công chúng.

Theo luật nội an mới này thì những người bị xem đe dọa đến an ninh có thể bị bắt giữ trong một thời gian dài mà không cần đưa ra xét xử.

Thủ tướng Najib Razak kêu gọi những người biểu tình hãy kiềm chế và nói rằng luật này sẽ được duyệt xét lại.

Hành động đầu tiên sau khi nhậm chức của Thủ tướng Razak hồi tháng năm là trả tự do cho 13 người, bị bắt chiếu theo luật an ninh.

Tuy nhiên cũng theo đạo luật này thì một số người, phần lớn là các nghi can có liên hệ với các nhóm khủng bố như Jemaah Islamiyah vẫn còn bị giam giữ.

Những người chỉ trích nói rằng luật này thường được viện dẫn để bắt giữ những người đối lập lớn tiếng chỉ trích chính phủ.

Họ cũng lên án tính cách bí mật và biện pháp tra tấn liên quan đến việc áp dụng luật nội an.

Tuy nhiên một số giới chức chính phủ nói rằng đạo luật này cần cho an ninh của Malaysia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG