Đường dẫn truy cập

LHQ: Cần đàm phán với các thủ lãnh Taliban


Đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Afghanistan kêu gọi mở hòa đàm với các thủ lãnh cao cấp nhất của phe Taliban, với nhận định rằng những thỏa thuận đạt được với các viên chỉ huy các nhóm tranh đấu bạo động địa phương không đủ chấm dứt bạo động.

Tại một cuộc họp báo trong thủ đô Kabul hôm chủ nhật, Đặc sứ Kai Eide nói rằng chỉ có các cuộc đàm phán với các thủ lãnh cao cấp nhất của Taliban mới có thể chấm dứt được cuộc xung đột ở Afghanistan.

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nhiều lần kêu gọi phe Taliban hòa đàm, thậm chí ông còn đề nghị cho lãnh đạo của nhóm này là Mullah Omar đi lại an toàn.

Tuy nhiên, ông Omar khước từ đề nghị này, và nói rằng không có một cuộc đối thoại nào có thể diễn ra trong khi các lực lượng liên minh do Hoa Kỳ chỉ huy đang có mặt tại Afghanistan.

Tháng bảy là tháng mà lực lượng quốc tế bị thương vong nhiều nhất kể từ khi Hoa Kỳ đưa quân vào Afghanistan hồi cuối năm 2001, với ít nhất 75 binh sĩ liên minh bị tử thương.

Trong 2 ngày đầu của tháng 8, có 9 binh sĩ liên minh bị thiệt mạng, trong đó có 6 binh sĩ Mỹ, 2 binh sĩ Canada và 1 binh sĩ Pháp.

Khoảng 4,000 binh sĩ Thủy quân Lục chiến Mỹ và mấy trăm binh sĩ Afghanistan đang mở cuộc hành quân trong tỉnh Helmand ở miền nam.

Đây là một cứ địa trong vùng hẻo lánh của nhóm tranh đấu bạo động, chủ yếu là chống lại sự kiểm soát của chính phủ trung ương.

Cuộc hành quân ở miền nam đánh dấu một chiến dịch quân sự qui mô lớn lần đầu tiên, theo chiến lược được sửa đổi của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nhằm tiễu trừ cuộc nổi dậy của phe Taliban đang ngày càng gây thêm bạo động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG