Đường dẫn truy cập

Tổng thống Mỹ, Philippines hội đàm


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Philippines Gloria Arroyo đã họp tại tòa Bạch Ốc hôm thứ năm để thảo luận nhắm tăng cường các quan hệ song phương.

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về một loạt nhiều vấn đề, gồm hợp tác chống khủng bố, ngăn chặn phổ biến hạt nhân và khí hậu biến đổi.

Lên tiếng với các thông tín viên sau cuộc họp, tổng thống Obama nói rằng Philipines là một cầu nối chủ yếu giữa Washington và khu vực đông Á.

Ông nói rằng Manila đã đóng góp một tiếng nói mạnh mẽ trong việc đối phó với những vấn đề tại châu Á, từ những vụ vi phạm nhân quyền tại Miến Điện đến vấn đề phổ biến hạt nhân tại Bắc Triều Tiên.

Bà Arroyo nói rằng Hoa Kỳ vẫn cung cấp viện trợ tối cần thiết cho sự thăng tiến kinh tế, ngoại giao và an ninh quốc gia của Philippines.

Bà cho biết viện trợ của Hoa Kỳ đã giúp ổn định tình hình trên đảo Mindanao, là nơi mà các phần tử ly khai thuộc Mặt trận Hồi giáo Moro đang chiến đấu đòi thành lập một quốc gia riêng cho người Hồi giáo.

Tổng thống Obama cũng ca ngợi vai trò dẫn đầu của Philippines trong Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á, tức ASEAN. Ông nêu lên rằng Manila sẽ chủ trì một hội nghị quan trọng về cấm phổ biến hạt nhân trong năm tới.

Bà Arroyo là nhà lãnh đạo đầu tiên của Đông Nam Á gặp gỡ Tổng thống Obama tại tòa Bạch Ốc. Theo dự trù bà cũng sẽ gặp gỡ 3 nhà làm luật then chốt của Hoa Kỳ, bà Nancy Pelosi, Chủ tịch Hạ viện, Thượng nghị sỹ Harry Reid, lãnh đạo khối đa số và Thượng nghị sỹ Mitch McConnell, lãnh đạo khối thiểu số tại Thượng viện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG