Đường dẫn truy cập

TT Obama tìm cách dập tắt cuộc tranh luận sắc tộc


Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã ngồi uống bia trên sân cỏ của Tòa Bạch Ốc với hai nhân vật nằm tại tâm điểm của một cuộc tranh cãi sắc tộc ở Hoa Kỳ vào chiều thứ Năm. Phó Tổng Thống Joe Biden cũng có mặt trong cuộc đàm đạo này.

Trước đó Tổng Thống Obama đã mời Giáo Sư Đại học Harvard Henry Louis Gates, Jr., một học giả Mỹ gốc Châu Phi nổi tiếng, và Trung sĩ James Crowley thuộc lực lượng cảnh sát thành phố Cambridge, bang Massachusetts, đến dùng bia với ông.

Giáo sư Gates bị bắt giữ tại nhà riêng của ông ở gần khuôn viên Đại Học Harvard hôm 16 tháng Bảy sau khi có người trông thấy ông cùng một người đàn ông khác tìm cách cạy cửa vào nhà.

Cảnh sát nói rằng Trung sĩ Crowley, một nhân viên cảnh sát da trắng, câu lưu Giáo sư Gates sau khi ông lớn tiếng thóa mạ cảnh sát và tỏ thái độ không hợp tác. Ông Gates bị bắt và cáo buộc là có hành động phá rối trật tự, cáo buộc này đã bị hủy bỏ sau đó.

Tổng Thống Obama đã khiến cuộc tranh cãi thêm phần gay gắt sau khi ông nói rằng cảnh sát đã hành động một cách ‘ngu xuẩn’ khi bắt giữ Giáo sư Gates, một người bạn của ông.

Tuy nhiên, sau đó, Tổng Thống Obama nhìn nhận rằng lẽ ra ông nên chọn lời lẽ một cách thận trọng hơn.

Sáng thứ Năm, Tổng Thống Obama đã tìm cách hạ thấp tầm quan trọng và ý nghĩa của cuộc gặp gỡ, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng đây không phải là một ‘hội nghị bia thượng đỉnh’ như giới truyền thông đã đặt tên, mà đơn giản chỉ là một cơ hội để lắng nghe nhau.

Giáo sư Gates là một chuyên gia về lịch sử, văn hóa và văn học của người Mỹ gốc Châu Phi. Ông cho rằng ông là nạn nhân bị kỳ thị vì màu da của mình.

Nhưng trung sĩ Crowley khẳng định ông chỉ hành động theo đúng thủ tục của cảnh sát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG