Đường dẫn truy cập

Nghiên cứu tác động của đập thủy điện sông Mêkông bắt đầu


Một tổ chức theo dõi đa quốc vừa bắt đầu tiến hành một cuộc nghiên cứu về những dự án phát triển thủy điện trên sông Mê Kông và tác động của những dự án này đối với hàng chục triệu cư dân trong vùng.

Bản tin do hãng thông tấn AFP đánh đi từ Hà Nội hôm thứ sáu trích lời ông Damian Kean, phát ngôn viên của Ban thư ký của Ủy hội Sông Mê Kông ở Lào, nói rằng cuộc nghiên cứu sẽ giúp cho các quốc gia bị ảnh hưởng của những dự án thủy điện quyết định về việc có nên xúc tiến các dự án đó hay không.

Ông Kean nói thêm rằng kết quả cuộc nghiên cứu dự kiến sẽ được công bố vào tháng 7 hoặc tháng 8 năm 2010.

Ủy hội Sông Mê Kông (MRC) là một cơ quan liên chính phủ phụ trách mọi vấn đề liên quan tới sông Mê Kông, bao gồm các lãnh vực ngư nghiệp, nông nghiệp và quản lý lũ lụt.

Một thông cáo báo chí của MRC cho biết 11 dự án thủy điện đang được nghiên cứu bởi 3 nước Kampuchea, Lào và Thái Lan; nhưng ở Trung Quốc đã có 8 dự án thủy điện trên thượng nguồn đã được thực hiện hoặc đang trong vòng qui hoạch.

Trung Quốc không phải là thành viên của Ủy hội Sông Mê Kông nhưng trong tuần này họ đã tham dự hội nghị hàng năm tổ chức ở Lào với 4 nước thành viên của ủy hội là Việt Nam, Lào, Kampuchea và Thái Lan.

Phát ngôn viên Damian Kean cho hay sự tham dự của Trung Quốc tại hội nghị này là một sự kiện quan trọng. Ông nói thêm rằng Trung Quốc là một đối tác đối thoại và điều này cho thấy họ đang xem xét một cách khá nghiêm túc tới những mối quan tâm của các nước ở hạ nguồn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG