Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Ấn bênh vực việc giao tiếp với Pakistan


Thủ tướng Ấn Độ cho biết là nên tin lời cam kết chống khủng của Paksitan nhưng hành động của Pakistan cần phải được kiểm chứng. Thủ tướng Manmohan Singh ghi nhận là đã có một số hợp tác với Islamabad trong việc điều tra vụ tấn công khủng bố vào Mumbai năm ngoái nhưng vẫn chưa đủ. Thông tín viên Steve Herman của Đài VOA tường trình từ New Delhi là nhà lãnh đạo Ấn Độ đang phải thủ thế về chính trị sau những cuộc tiếp xúc mới đây với các nhà lãnh đạo Pakistan

Thủ tướng Ấn Độ tuyên bố là trừ phi nước ông có chiến tranh một lần nữa còn thì không có lựa chọn nào khác là phải đối thoại với nước láng giềng đồng thời cũng là đối thủ lâu đời này.

Nói chuyện trước Quốc hội, Thủ tướng Manmohan Singh cho biết là vì lợi ích của Ấn Độ nên cần phải đối thoại trực tiếp với Pakistan thay vì qua trung gian của một bên thứ ba.

Thủ tướng Ấn Độ nói: “Tôi hy vọng và cầu nguyện là những nhà lãnh đạo Pakistan có được sự vững mạnh và can đảm để đánh bại những kẻ muốn hủy diệt nền hòa bình, không những giữa Ấn Độ và Pakistan, mà còn tương lai của toàn vùng Nam Á nữa.”

Nhận định này của Thủ tướng Ấn Độ là để bác bỏ những chỉ trích về một thông cáo chung với Pakistan được công bố 2 tuần trước bên lề hội nghị thượng đỉnh quốc tế được tổ chức tại Cairo.

Ngay cả giữa những đảng viên đảng Quốc Đại của Thủ tướng Singh cũng có dấu hiệu cho thấy không nhiệt tâm mấy đối với thông cáo chung này.

Thông cáo chung ghi rõ là Ấn Độ và Pakistan sẽ chống khủng bố nhưng những nỗ lực này không liên hệ gì đến cuộc hòa đàm về vùng tranh chấp Kashmir.

Điều này đã tạo cơ hội cho những đảng đối lập chỉ trích cá nhân Thủ tướng Singh.

Phát biểu tại Quốc hội trước Thủ tướng Singh, ông Yashwant Sinha một lãnh tụ cao cấp của đảng đối lập Bharatiya Janata, cho rằng thông cáo chung tại Ai Cập là 'một sự đầu hàng' và tố cáo nhà lãnh đạo Ấn Độ 'đã thiên về lập trường của Pakistan.'

Ông Sinha nói: “Tất cả nước trên sao Hải vương cũng không xóa sạch sự xấu hổ của thông cáo chung Sharm-el-Sheikh.”

Một vài người khác cũng giải thích thông cáo chung như là công nhận việc Ấn Độ xen vào việc nội bộ của tỉnh Balochistan của Pakistan.

Đã từ lâu, chính phủ Pakistan tố cáo Ấn Độ tài trợ cho những phần tử theo chủ nghĩa quốc gia Baloch và khuyến khích họ tạo nên những khó khăn tại tỉnh rộng lớn nhưng hầu như chưa phát triển này. Chính phủ Ấn Độ phủ nhận những cáo buộc này.

Trong buổi nói chuyện tại Quốc hội, Thủ tướng Singh cho biết ông muốn thảo luận về vấn đề Balochistan và bất cứ những vấn đề nào khác Islamabad quan tâm bởi vì như ông đã nói với Thủ tướng Pakistan Yousuf Raza Gilani, Ấn Độ không có gì phải che giấu cả.

Thủ tướng Singh nói: “Tôi nói với ông ấy là Ấn Độ không có lợi gì trong việc tạo nên bất ổn tại Pakistan cũng như chúng ta không có bất cứ ý định xấu nào đối với Pakistan.”

Thủ tướng Singh nói thêm là một nước Pakistan ổn định, hòa bình và thịnh vượng, sống hòa hoãn với các nước láng giềng chính là lợi ích của Ấn Độ.

Tiến trình hòa bình giữa New Delhi và Islamabad bị ngưng lại kể từ khi có cuộc tấn công khủng bố vào thủ đô tài chánh Mumbai của Ấn Độ vào tháng 11 năm ngoái. Một nhóm chủ chiến được huấn luyện kỹ và vũ trang đầy đủ từ Pakistan bị coi là thủ phạm của cuộc tấn công làm hơn 160 người thiệt mạng.

Ấn Độ và Pakistan là hai đối thủ đã trải qua một số cuộc chiến tranh chống đối lẫn nhau kể từ khi nước Anh chấm dứt cai trị và phân chia tiểu lục địa này vào năm 1947.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG