Đường dẫn truy cập

Hàng trăm giáo dân tuần hành sau vụ đụng độ ở Tam Tòa


Hàng trăm giáo dân đã tuần hành để bày tỏ sự ủng hộ các giáo dân bị bắt giữ hồi tuần trước sau một vụ đụng độ tại giáo xứ Tam Tòa.

Bản tin của hãng thông tấn Pháp trích lời linh mục Phạm Đình Phùng cho hay có hơn 500 giáo dân Công giáo đã tuần hành ở Thành phố Đồng Hới hôm chủ nhật để ủng hộ các giáo dân còn bị giam giữ sau vụ đụng độ với công an hôm 20 tháng 7.

Linh mục Phùng cũng cho biết 7 giáo dân vẫn còn bị giam giữ để điều tra.

Trong khi đó theo một bản tin đăng trên trang web của chính phủ thì Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình vừa ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự "gây rối trật tự công cộng tại khu vực di tích, chứng tích chiến tranh Tam Tòa" và khởi tố, bắt khẩn cấp 7 bị can về tội danh "gây rối trật tự công cộng" theo Điều 245, Bộ luật Hình sự.

Trước đó, Linh mục Phùng đã cáo buộc công an đã đánh đập các giáo dân khi họ phản đối việc công an phá bỏ một lán tạm mà họ đang xây dựng trên nền nhà thờ Tam Toà để làm nơi tiến hành các nghi lễ tôn giáo.

Tuy nhiên Phó chủ tịch Tỉnh Quảng Bình Trần Công Thuật nói rằng vụ đụng độ này xảy ra giữa người dân địa phương và các giáo dân khi họ tiến hành xây dựng trái phép trên khu di tích lịch sử.

Trong một diễn biến khác, hãng tin Pháp cũng trích lời linh mục Phùng nói rằng có khoảng 200 ngàn giáo dân đã tham gia lễ hiệp thông sáng Chủ nhật để ủng hộ quan điểm của Tòa Giám mục địa phận Vinh trong vụ Tam Tòa.

Linh mục Phạm Đình Phùng nói rằng 18 giáo hạt của giáo phận Vinh đã riêng rẽ thực hiện các cuộc tuần hành về nhà thờ địa phương.

Giáo xứ Tam Tòa là giáo xứ lâu đời đã từng bị bom Mỹ tàn phá năm 1968. Các giáo dân đã đề nghị chính quyền cho xây dựng lại để làm nơi thờ tự cho giáo dân Tam Toà.

Tuy nhiên, chính quyền tỉnh Quảng Bình đã quyết định lấy nơi này làm di tích chiến tranh vào năm 1991, và đã đề nghị các lãnh đạo công giáo một số địa điểm khác để xây dựng nhà thờ mới.

Tuy nhiên, kể từ đó phía chính quyền và các lãnh đạo Công giáo vẫn chưa thống nhất được địa điểm để xây dựng nhà thờ trong khi phía các lãnh đạo Công giáo nói rằng số giáo dân qui tụ trong những ngày thánh lễ ngày càng đông và nhu cầu có nơi thờ tự ngày càng cấp bách.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG