Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ cứu xét đạo luật về bạo hành trong gia đình


Theo thống kê của Bộ Tư pháp, tại Mỹ cứ 3 người lại có 1 người từng là nạn nhân nạn bạo hành trong gia đình. Trong năm 1994, Hoa Kỳ đã thông qua đạo luật Chống Bạo Hành với Phụ Nữ, nhằm bảo vệ các bà chống lại bạo động ngay trong gia đình. Kể từ đó, thêm nhiều phụ nữ đã trình báo về các hành vi bạo hành trong nhà. Nhưng ngày nay các nhà làm luật còn dự tính xét lại đạo luật tại nhiều điều, đặc biệt là điều liên quan đến hàng triệu dân nhập cư trên đất Mỹ. Nhưng không phải ai cũng hài lòng về sự kiện này, như phái viên Carolyn Presutti của đài VOA trình bày sau đây.

Trong suốt 8 năm trời Blanca sống một cuộc đời tăm tối cùng một người chồng vũ phu thường xuyên đấm đá và hãm hiếp cô. Tình cờ cô đã tìm được bình yên tại nhà tạm lánh House of Ruth, nơi đón nhận những người vợ bị đánh đập.

Nhưng trước đó, Blanca chưa bao giờ dám trình báo cảnh sát vì cô sống bất hợp pháp tại Mỹ, không có giấy phép làm việc cũng không có thẻ xanh. Cô sợ nếu báo cảnh sát , thì sẽ bị đưa trở về Trung Mỹ và không bao giờ gặp con trai và con gái nhỏ của mình.

Cô Blanca cho biết: “Tôi không sợ phải về nước. Không, tôi không sợ chuyện đó. Điều tôi sợ nhất là phải xa lìa các con tôi.”

Blanca không phải là một trường hợp đơn lẻ. Gần phân nửa người châu Mỹ La tinh cho biết thói vũ phu của chồng hoặc bạn trai họ gia tăng sau khi nhập cư vào đất Mỹ. Nếu sống bất hợp pháp họ sợ bị đưa về nước, cho nên con số trình báo chưa tới 15%. Các nhà làm luật tại

Quốc hội hiện đang cứu xét tỉ mỉ những điều khoản trong một đạo luật về bạo hành trong gia đình.

Thượng Nghị Sĩ Dân chủ Patrick Leahy Chủ tịch Ủy Ban Tư pháp nói: “Dù là chồng, là bạn trai hay một thành viên trong gia đình. Hễ anh ta bạo hành là anh ta có tội.”

Trước tiên vào năm 1994, Quốc hội Mỹ đã thông qua đạo luật chống bạo hành với phụ nữ, được gọi tắt là VAWA. Theo dự kiến luật này sẽ được bổ xung trong vòng hai năm tới, vì những người cổ súy muốn những người nhập cư phải được bảo vệ nhiều hơn.

Bà Karen Tronsgard-Scott, thuộc Tổ chức Chống Bạo hành Tình dục trong Gia đình nói: “Cần phải bổ sung biết bao điều. Chúng ta phải củng cố luật VAWA để nó có hiệu quả với tất cả nạn nhân bạo động tình dục hoặc trong gia đình, dù họ sống tại miền quê hay thành thị, dù họ nói tiếng Anh hay một ngôn ngữ nào khác. Mỗi nạn nhân đều đáng được hưởng một cuộc sống an bình. ”

Nhưng các nhà làm luật đang vấp phải sự chống đối của những người không muốn tiền của người thọ thuế được sử dụng để giúp đỡ những người không được phép sống tại Hoa Kỳ.

Những người khác than phiền về tính bảo mật của luật. Một khi người nhập cư khai báo bị bạo hành, tòa có thể dựa vào sự bảo vệ quyền riêng tư để cho người nhập cư ở lại Mỹ.

Ông Ron Grignol, nói rằng luật VAWA khiến nhiều phụ nữ giả bộ bị bạo hành, chỉ với mục đích được trở thành thường trú nhân.

Ông Grignol nói: “Bạn sẽ được hưởng qui chế hợp pháp ngay tức thì. Không cần qua phỏng vấn của Sở Di trú, không cần thông qua Tòa Hành chánh. Người chồng hoặc người chồng cũ không được đưa ra bằng chứng nào cho thấy bạn gian lận.”

Bà Melissa luật sư về di trú không đồng ý. Bà nói theo luật, rất khó chứng minh khi bị bạo hành.

Bà Melissa cho biết: “Tiến trình sẽ lâu lắc và chứng cớ cần đưa ra sẽ rất nhiều. Cho nên trong trường hợp này nạn nhân sẽ cần có nhiều chứng cớ hơn là một người nạp đơn xin thường trú bình thường. Không dễ gì đâu.”

Nhưng đối với Blanca, luật VAWA đã thay đổi cuộc đời cô. Nhờ những điều khoản trong luật, cô đã có được một Giấy phép Làm việc. Cô được ly dị người chồng vũ phu và dọn ra khỏi nhà. Hiện nay cô thường xuyên được gặp con.

Cô Blanca nói: “Tôi cảm thấy tự do! Tôi có thể đọc sách và nghỉ ngơi thoải mái. Tôi nằm mơ thấy các con tôi tốt nghiệp”.

Sau cùng, giấc mơ của Blanca rất có thể sẽ trở thành hiện thực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG