Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ phát động chương trình 'đổi xe cũ lấy tiền mặt'  


Những hãng chế tạo ôtô Hoa Kỳ vất vả tìm cách sống còn đang cố gắng lôi kéo những người có triển vọng mua xe trong một thị trường đầy khó khăn đã được chính phủ giúp một tay vào hôm thứ Hai vừa qua. Hệ thống trả lại tiền cho người mua xe của Bộ Giao thông Hoa Kỳ gọi tắt là CARS chính thức khởi động tại Washington. Bắt đầu vào hôm thứ Hai, những người mua xe muốn đổi xe cũ để mua xe mới hơn có thể được trả lại một khoản tiền mặt lên đến 4500 đôla. Thông Tín Viên đài VOA Mil Arcega có thêm chi tiết.

Hiện nay, người tiêu thụ tại Mỹ muốn đổi xe cũ tốn xăng để lấy xe mới ít tốn xăng hơn có thêm một lý do để mua xe.

Dân biểu bang Ohio, bà Betty Sutton cho biết là Hệ thống trả lại tiền mặt cho những người mua xe hay thường được biết đến dưới tên ‘đổi xe cũ lấy tiền mặt’ đều có lợi cho cả người mua xe lẫn nền kinh tế Hoa Kỳ.

Bà Sutton nói: “Dưới bất cứ một tên gọi nào thì đây cũng là một điều tốt. Tốt cho người dân Hoa Kỳ và cũng tốt cho đất nước chúng ta.”

Sáng kiến này thật giản dị. Chính phủ sẽ cho người tiêu thụ một số tiền lên đến 4500 đô la để đổi xe cũ lấy xe mới. Chỉ có một điều kiện là xe không được cũ quá 25 năm và một lít xăng chạy được dưới 8 kilômét.

Những đại lý bán xe ở Mỹ rất phấn khởi. Ông Jay Malone, giám đốc tập đoàn xe Brown tại bang Bắc Carolina cho biết.

Ông Malonen nói: “Không nghi ngờ cả và chắc chắn là việc này sẽ kích thích doanh thương và những người tiêu thụ thực sự có được một sự trao đổi tốt.”

Bà Cindy Wasserman cho biết là gia đình không chần chờ khi quyết định tống khứ chiếc xe cũ của con trai bà.

Bà Wasserman nói: “Chúng tôi có quyết định thực sự chỉ trong vòng 12 tiếng đồng hồ.”

Thượng nghị sĩ Carl Levin bang Michigan, một bang bị ảnh hưởng nặng nề do mức bán ôtô giảm mạnh, hy vọng là chương trình trả lại tiền sẽ có một ảnh hưởng tích cực lên mức xe bán được tại Hoa Kỳ.

Chương trình tương tự tại châu Âu dự trù đạt được kết quả là hơn một triệu xe mới sẽ bán được trong năm nay.

Thượng nghị sĩ Carl Levin nói: “Kinh ngiệm này thành công tốt đẹp tại các nước khác kể cả Đức nơi mà mức bán xe mới trong tháng 6 tăng 40% so với tháng 6 năm trước. Do đó đã có những tiền lệ về việc này từ các quốc gia khác. Chúng ta đã thấy kinh nghiệm từ các quốc gia khác chứng tỏ là chương trình này có kết quả.”

Tuy nhiên tại Hoa Kỳ, khi các hãng xe dự trù bán được 10 triệu xe mới trong năm nay, thì nhà phân tích về công nghiệp ông Jeremy Anwyl nói là nửa triệu xe bán thêm cũng chẳng phải là nhiều.

Ông Anwyl nói: “Đây chắc chắn là một bước đi đúng hướng nhưng hoàn toàn không phải là một dấu hiệu cho thấy việc buôn bán xe vững mạnh trở lại”

Ông Rick De Silvar, chủ một đại lý xe cho biết là chỉ một mình lợi ích của quần chúng không thôi cũng đã làm cho những khách hàng mới kéo đến xem xe tại đại lý của ong.

Ông De Silvar nói: “Chắc chắn là như vậy. Chỉ nội chuyện khách kéo đến xem xe trưng bày gia tăng cũng giúp làm tăng mức bán xe lên ít nhất là 20%.”

Đối với ông Berlin Allen, người có một chiếc xe lớn thì chương trình này là cơ hội quá tốt không thể bỏ lỡ được.

Ông Allen cho biết: “Tôi vẫn có thể tiếp tục dùng chiếc xe này nhưng Tổng Thống Barack Obama muốn cho tôi 4500 đô la để đổi xe thì tại sao tôi lại không nhận?”

Chương trình CARS dự trù chấm dứt vào ngày 1 tháng 11 năm nay, hoặc cho tới khi hàng tỉ đô la tài trợ của chính phủ cho chương trình này cạn kiệt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG