Đường dẫn truy cập

Mỹ đẩy mạnh hoạt động ngoại giao để vãn hồi hòa bình Trung Ðông


Hai viên chức cao cấp Hoa Kỳ đang ở Trung Đông trong hai chuyến đi riêng rẽ nhằm thúc đẩy các hoạt động ngoại giao giúp chấm dứt cuộc xung đột Israel-Ả Rập.

Nói chuyện tại Jordan sau khi thảo luận với Vua Abdullah, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates hôm thứ Hai cảnh cáo Iran là Hoa Kỳ sẽ có biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn nếu Iran không đáp ứng với đề nghị của Washington thảo luận về chương trình hạt nhân.

Bộ trưởng Gates có mặt tại Jerusalem để thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Israel về tham vọng hạt nhân của Iran.

Bộ trưởng Ehud Barak của Israel tuyên bố nước ông không từ bỏ một giải pháp nào liên hệ đến chương trình hạt nhân của Iran nhưng hiện nay ngoại giao là giải pháp ưu tiên.

Trong khi đó, đặc sứ về Trung Đông của Hoa Kỳ ông George Mitchell cũng có mặt trong vùng này và đã gặp Tổng Thống Israel Shimon Peres hôm thứ Hai.

Sau đó ông Mitchell bay đi vùng Bờ Tây để thảo luận với Tổng Thống Palestine ông Mahmoud Abbas, và người đứng đầu đoàn thương thuyết hòa bình của ông Abbas là ông Saeb Erekat.

Việc Hoa Kỳ kêu gọi Israel ngừng xây dựng khu định cư được xem như là đề tài thảo luận với cả 2 nhà lãnh đạo Israel và Palestine.

Sáng sớm hôm thứ Hai, ông Mitchell đã gặp Tổng Thống Ai Cập Hosni Mubarak tại Cairo.

Ông Mitchell cho biết là ông đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Ả Rập đưa ra những bước thực sự để bình thường hóa quan hệ với Israel.

Đặc sứ Hoa Kỳ cũng thảo luận với Tổng Thống Syria Bashar al-Assad tại Damascus hôm chủ Nhật vừa qua.

Ông Mitchell cho biết là Washington không yêu cầu bất cứ quốc gia Ả Rập nào thực hiện hoàn toàn việc bình thường hóa quan hệ với Israel vào lúc này, và một bước như vậy có thể được thi hành sau này.

Đặc sứ Mitchell sẽ gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào ngày thứ Ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG