Đường dẫn truy cập

Iraq: Người Kurd chờ kết quả bầu cử


Cuộc kiểm phiếu chính thức đang được tiến hành sau các cuộc bầu cử tại khu vực người Kurd ở Iraq có thể đem lại một ảnh hưởng lâu dài đối với khu vực tự trị này cũng như đối với quan hệ giữa khu vực vừa kể với Iraq.

Các lá phiếu đang được kiểm tại thủ đô Iraq. kết quả cuộc bầu cử vừa kể hy vọng sẽ có trong vòng từ hai tới ba ngày, nhưng trưởng ban bầu cử vùng này đã cảnh báo rằng các vấn đề kỹ thuật có thể làm chậm trễ kết quả chính thức của cuộc bầu cử trong nhiều tuần lễ.

Các giới chức bầu cử địa phương nói rằng số liệu sơ khởi cho thấy hơn 78% tổng số cử tri hợp lệ đã đi bỏ phiếu ngày hôm qua.

Khu vực người Kurd ở miền Bắc Iraq đã bị rơi vào tình trạng tranh cãi gay go với chính phủ Baghdad vì vấn đề đất đai vè dầu hỏa.

Sau khi bỏ lá phiếu của mình, đương kim Tổng Thống Massod Barzani của Iraq nói rằng, ông sẽ “không bao giờ tương nhượng về vấn đề Kirkuk.”

Ông lập lại sự bênh vực của ông đối với một kế hoạch được quy định trong hiến pháp Iraq năm 2005 liên quan tới việc kiểm soát vùng có nguồn dầu hỏa phong phú này.

Trong khi đó, Thủ Hiến khu vực người Kurd ở miền bắc Iraq, ông Nechirvan Barzani đã hứa giaỉ quyết những khác biệt trong lập trường qua các cuộc thương thuyết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG