Đường dẫn truy cập

TT Obama loan báo ngân khoản cải cách giáo dục 4 tỉ đôla


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vừa loan báo một cuộc tranh đua có thưởng được đặt tên là 'Race to the Top', xin tạm dịch là 'Chạy Đua Tới Đỉnh.'

Phần thưởng là tiền tài trợ của chính phủ liên bang lên tới 4 tỉ đôla cấp cho các bang và các khu học vụ thực hiện các chương trình cải cách.

Phát biểu tại Bộ Giáo Dục Hoa Kỳ ở thủ đô Washington hôm thứ Sáu, Tổng thống Obama nói Quỹ của cuộc tranh đua 'Race to the Top' sẽ tưởng thưởng cho các bang sẵn sàng thay đổi để đạt được một số tiêu chuẩn nhất định.

Các tiêu chuẩn để chọn gồm việc tạo ra các tiêu chuẩn khoa bảng cao hơn để chấm điểm học sinh, đánh giá giáo viên căn cứ trên sự tiến bộ của học sinh, tháo bỏ những hạn chế về con số trường tư được phép hoạt động.

Các trường tư thục này cần phải đạt được một số tiêu chuẩn đã được ghi trong hiến chương của nhà trường, và thường ít bị gò bó hơn so với các trường công truyền thống.

Tổng Thống Obama cho rằng những yếu kém trong hệ thống giáo dục Mỹ có nguy cơ đe dọa tình trạng ổn định kinh tế của đất nước trong tương lai.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói học sinh Mỹ không giỏi các môn toán và khoa học bằng học sinh của nhiều nước khác, và đặc biệt học sinh thuộc các nhóm thiểu số thường trì trệ trong việc học hơn các bạn khác.

Những cố gắng cải cách ngành giáo dục trước kia đã không thành công, vì hệ thống học đường không được kiểm soát bởi một cơ chế trung ương, mỗi bang đều có một hệ thống riêng. Một lý do khác là vì các công đoàn giáo viên thường có lập trường chống cải cách.

Ông Obama nói những trường không chịu áp dụng phương pháp mới sẽ không được cấp tiền tài trợ.

Phe Cộng hòa phê phán kế hoạch của Tổng Thống Obama là phí phạm. Các công đoàn thì ủng hộ mục đích của chương trình nhưng lo ngại rằng các giáo viên có thể bị đánh giá một cách không công bằng vì điểm thi của học sinh.

Tổng Thống Obama nói chính vì lý do đó mà các cuộc thi trắc nghiệm chỉ là một phần trong một chương trình tổng quát hơn để thẩm định các nhà giáo.

Số tiền thưởng sẽ được trích ra từ kế hoạch kích hoạt kinh tế, tốn kém 787 tỉ mới được chính phủ của Tổng Thống Obama phê chuẩn hồi tháng 2 năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG