Đường dẫn truy cập

Ông Karzai rút khỏi cuộc tranh luận giữa ứng cử viên TT


Một cuộc tranh luận trên truyền hình giữa các ứng cử viên Tổng Thống ở Afghanistan vẫn được tiến hành vào chiều tối thứ Năm, dù không có sự hiện diện của Tổng Thống Hamid Karzai, sau khi ông rút ra khỏi cuộc tranh luận từ đêm hôm trước.

Theo dự kiến thì lẽ ra ông Hamid Karzai, ứng cử viên dẫn đầu trong cuộc bầu cử Tổng Thống Afghanistan ngày 20 tháng 8, đã xuất hiện bên cạnh hai đối thủ tranh giành chức vụ với ông, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Abdullah Abdullah, và cựu Bộ trưởng Tài chính Ashrag Ghani.

Tuy nhiên hôm thứ Tư, ban vận động tranh cử của ông Karzai loan báo Tổng thống Karzai sẽ không tham gia cuộc tranh luận, viện lý do ông không có đủ thời giờ để chuẩn bị và chỉ có hai trong số 41 ứng cử viên Tổng thống là được mời tham gia.

Ban vận động tranh cử của ông Karzai còn tố cáo ban tổ chức, đài truyền hình địa phương Tolo, là thiên vị chống lại Tổng thống Karzai.

Những người chỉ trích Tổng Thống Karzai nói ông đã rút ra khỏi cuộc tranh luận vì không thể bênh vực thành quả của mình trong 8 năm nắm giữ chức vụ Tổng Thống.

Cuộc bầu cử diễn ra giữa lúc bạo động đang leo thang. Hàng ngàn binh sĩ Thủy Quân Lục Chiến Mỹ, cùng với các binh sĩ Anh và Afghanistan, đã phát động một chiến dịch quân sự quy mô tấn công phe Taliban ở tỉnh Helmand, nhằm bảo đảm an ninh trong thời gian dẫn đến bầu cử.

Tại diễn đàn, hai ứng cử viên Abdullah và Ghani bước lên bục, giữa hai ông là một chỗ trống, lẽ ra dành cho Tổng thống Karzai.

Người điều khiển chương trình đã nhiều lần ngăn cản các ứng cử viên, không cho họ công khai chỉ trích Tổng thống Karzai, bởi vì ông không có mặt để tự bào chữa.

Ông Karzai đang vận động để được thêm một nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai, đứng chung liên danh với ông là đương kim Phó Tổng thống Karim Khalili và cựu Phó Tổng thống Mohammad Qasim Fahim.

Ông Karzai lãnh đạo Afghanistan từ lúc Hoa Kỳ tiến quân vào Afghanistan hồi năm 2001. Sau đó ông đắc cử trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2004.

Cũng trong ngày thứ Năm, các giới chức NATO cho hay một cuộc tấn công do phe chủ chiến thực hiện đã giết chết một binh sĩ liên minh ở miền Nam Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG