Đường dẫn truy cập

Iran: Ông Khamenei ra lệnh cho TT bãi nhiệm Phó TT


Tại Iran, nhà lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei đã hạ lệnh cho Tổng Thống Mahmood Ahmadinejad phải sa thải nhân vật vừa được ông Ahmadinejad bổ nhiệm vào chức Phó Tổng thống.

Hôm thứ Sáu, đài truyền hình nhà nước Iran trích dẫn một bức thư gửi đến Tổng thống Ahmadinejad, trong đó giáo chủ Khamenei nói việc bổ nhiệm ông Rahim Mashaie 'đi ngược lại quyền lợi của cá nhân ông Ahmadinejad và quyền lợi của chính phủ Iran, và sẽ gây chia rẽ trong giới những người ủng hộ ông Ahmadinejad.'

Ông Mashaie đã bị đả kích nặng nề vì đã tuyên bố hồi năm ngoái rằng Iran là bạn của tất cả mọi người trên thế giới, kể cả người Israel.

Iran không chính thức thừa nhận quốc gia Israel.

Trong các buổi lễ cầu nguyện hôm thứ Sáu trước đó, Ayatollah Ahmad Khatami, một giáo sĩ có lập trường cực đoan, kêu gọi ông Ahmadinejad hãy tuân thủ ý muốn của đại giáo chủ Khamenei.

Ông Khatami khuyến cáo Tổng Thống Iran rằng tính chính đáng của chính quyền do ông lãnh đạo sẽ bị tổn hại nếu ông tiếp tục tỏ thái độ bất chấp trước lời kêu gọi hãy bãi nhiệm ông Mashaie.

Giáo sĩ Khatami còn nói với các tín đồ Hồi giáo đến dự lễ rằng nền móng và tính chính đáng của một xã hội Hồi Giáo tùy thuộc vào việc chấp nhận quan điểm của nhà lãnh đạo tối cao của Iran.

Cho tới nay, Tổng Thống Mahmood Ahmadinejad vẫn không chịu nhượng bộ, ông vẫn duy trì quyết định chọn ông Mashaie, bất chấp nhiều áp lực.

Được biết ông Mashaie và ông Ahmadinejad có quan hệ thông gia với nhau. Con gái ông Mashaie lập gia đình với con trai ông Ahmadinejad.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG