Đường dẫn truy cập

Các đại công ty ôtô vẫn gặp khó khăn


Hai hãng xe hơi có quan hệ thiết yếu với ngành công nghiệp ôtô Hoa Kỳ đang tìm những phương cách để tăng doanh số.

Đại công ty General Motors của Hoa Kỳ (gọi tắt là GM) và hãng xe Fiat của Ý hôm thứ Tư loan báo là doanh thu từ các loại xe mới đã giảm sút trong 3 tháng tính cho đến tháng 6 vừa qua.

Hãng GM cho biết là mức bán của công ty đã giảm 15%, đặc biệt trên các thị trường Mỹ, châu Mỹ La tinh và châu Âu.

Trong khi đó mức tăng trưởng phụ thuộc vào số xe bán được trên các thị trường bên ngoài Hoa Kỳ. GM cho biết là số xe bán được ở nước ngoài hiện nay chiếm hơn 70% doanh thu của công ty.

Hãng Fiat, hiện kiểm soát 20% cổ phần công ty Chrysler -- công ty ô tô lớn thứ ba của Hoa Kỳ, cho biết doanh thu của hãng này giảm 22% trong cùng kỳ, không kể số xe bán được của Chrysler.

Tổng Giám đốc của hãng Fiat, ông Sergio Marchionne, cho biết là ông lạc quan về triển vọng sinh lợi của Fiat và Chrysler, trong khi Fiat báo cáo làm ăn có lời trong năm nay.

Ông Marchionne cho hay hãng Fiat đã bắt đầu chuyển một số công nghệ chế tạo loại xe nhỏ cho Chrysler và Chrysler có thể hoạt động có lời một khi thị trường ôtô khởi sắc trở lại.

Trong khi đó, các nhà điều hành công ty Chrysler đang dồn nỗ lực để thu hút giới tiêu thụ.

Hôm thứ Tư, Chrysler loan báo những người mua xe mới tại Hoa Kỳ sẽ được cấp đến 4.500 đô la tiền mặt, nếu họ tham dự chương trình “đổi xe cũ lấy tiền mặt.”

Như các nước châu Âu, hiện nay chính phủ Hoa Kỳ đang áp dụng một số biện pháp khích lệ tài chánh để thuyết phục chủ nhân các loại xe cũ, tốn xăng, mua xe mới, loại xe tiết kiệm xăng.

Trang mạng Edmunds.com chuyên theo sát các hoạt động của ngành chế tạo ôtô, thì có khoảng 100 ngàn người muốn mua xe mới nhưng chưa thực hiện ý định này.

Cả hai công ty GM và Chrysler vừa mới thoát khỏi tình trạng phá sản trong hai tháng qua, nhờ một kế hoạch của chính phủ Hoa Kỳ để vực dậy công nghệ sản xuất ôtô.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG