Đường dẫn truy cập

TT Obama cổ võ cho kế hoạch cải cách hệ thống y tế


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tiếp tục xem công tác cải cách hệ thống chăm sóc y tế Mỹ là ưu tiên hàng đầu, bất chấp một số nhà lập pháp đã ra dấu hiệu cho thấy họ không thấy phải gấp rút chấp thuận những thay đổi lớn tại thời điểm này.

Vào chiều tối thứ Tư, một lần nữa Tổng thống Obama lại mở họp báo vào giờ cao điểm của chương trình tin tức, để cổ võ cho kế hoạch của ông, nhằm cung cấp một chương trình bảo hiểm y tế không quá khả năng tài chánh cho tất cả mọi công dân Mỹ.

Tổng thống Obama đã từng nói ông muốn lưỡng viện Quốc hội phê chuẩn đạo luật liên hệ trước khi Quốc hội ngưng họp vào tháng Tám này, tuy nhiên các nhà lập pháp vẫn còn nhiều quan tâm về mức kinh phí và quy mô của kế hoạch cải cách.

Một số nhà lập pháp nói rằng thời biểu do Tổng thống Obama đưa ra đẩy quá nhanh tiến trình soạn thảo một đạo luật hết sức phức tạp, và đó là điều không cần thiết.

Giới phân tích chính trị nói sự thành công của Tổng thống Obama trong việc thuyết phục Quốc hội thông qua một kế hoạch cải cách hệ thống chăm sóc y tế, sẽ là một trắc nghiệm quan trọng sớm trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Barack Obama.

Tại Hoa Kỳ, cải cách hệ thống chăm sóc y tế là một vấn đề chính trị quan trọng đã kéo dài nhiều năm qua, đặc biệt vì chi phí chăm sóc y tế hiện đã quá cao, và vẫn tiếp tục tăng.

Những người ủng hộ cải cách nói tình trạng hiện nay đã khiến hàng triệu người Mỹ không có bảo hiểm y tế, nhiều người lâm vào cảnh vỡ nợ, và nhiều doanh nghiệp phải gánh vác một gánh quá nặng vì phải việc cung cấp bảo hiểm y tế cho nhân viên.

Kế hoạch được Tổng thống Obama và nhiều nhà lập pháp Đảng Dân chủ ủng hộ bao gồm một chương trình bảo hiểm do chính phủ điều hành để cạnh tranh với các hãng bảo hiểm y tế tư, quy định theo đó tất cả mọi người Mỹ đều phải có bảo hiểm y tế, và quy định đòi hỏi các chủ nhân phải cung cấp dịch vụ này.

Tổng thống Obama nói một kế hoạch có kinh phí một ngàn tỉ đôla có thể được tài trợ mà không tăng mức thâm hụt trong ngân sách liên bang.

Nhiều nhà lập pháp thuộc Đảng Cộng hòa, là nhóm thiểu số tại Quốc hội, đồng ý rằng các chi phí chăm sóc y tế hiện nay là quá cao, tuy nhiên họ nói những thay đổi được đề nghị sẽ tốn kém hơn ước tính của Tổng thống Obama và phe Dân chủ. Đảng Cộng hòa cũng chống đối một thuế phụ thu đánh trên thành phần giàu có để giúp tài trợ kế hoạch được đề nghị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG