Đường dẫn truy cập

Bà Clinton: Bắc Triều Tiên phải cam kết giải giới vĩnh viễn


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton tuyên bố Bắc Triều Tiên phải cam kết làm những bước giải giới không thể đảo ngược, một khi họ trở lại với các cuộc thương thảo đa phương về hạt nhân. Theo tường trình của thông tín viên David Gollust của đài VOA từ Phuket, Thái Lan, thì bà Clinton đã có những cuộc họp riêng rẽ về vấn đề Bắc Triều Tiên cùng các đối tác từ Nga, Trung Quốc, Nhật Bản và Nam Triều Tiên ở bên lề diễn đàn khu vực ASEAN.

Bước ra khỏi phòng họp, bà Clinton đã hoan ngênh sự đoàn kết đặc biệt giữa các đối tác thương thuyết về thực thi các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhắm vào Bắc Triều Tiên, và đòi hỏi những biện pháp nghiêm ngặt khi bắt đầu lại các cuộc họp 6 bên với Bình Nhưỡng về chương trình hạt nhân của họ.

Ngoại trưởng Mỹ nói với các ký giả sau cuộc họp rằng, 4 cường quốc đã đồng thuận là cần phải áp dụng toàn bộ quyết nghị trừng phạt của Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sau cuộc thử nghiệm hạt nhân ngày 25 tháng 5 của Bắc Triều Tiên, và khẳng định là trở về với các cuộc thương thảo cùng việc phi hạt nhân hóa toàn bộ là 'con đường sống duy nhất' đối với Bắc Triều Tiên.

Bà Clinton nói: “Chúng ta không có ý định tưởng thưởng cho Bắc Triều Tiên chỉ vì họ chịu trở lại bàn hội nghị, chúng ta cũng không có ý định tưởng thưởng cho họ về những hành động họ đã hứa làm rồi sau đó lại rút lại. Con đường đã mở ra cho họ và đi theo hay không là tùy họ. Trừ phi và cho tới khi họ chịu theo con đường đó, họ sẽ phải đối mặt với tình bị thế giới cô lập và một áp lực bị trừng phạt không ngưng nghỉ của toàn cầu.”

Trong các cuộc thương thảo do Trung quốc bảo trợ vào năm 2005, Bắc Triều Tiên trên nguyên tắc đã đồng ý hủy bỏ chương trình hạt nhân kể cả vũ khí, để đổi lấy viện trợ về năng lượng và những lợi ích ngoại giao từ các nước tham gia các cuộc thảo luận về hạt nhân của Bắc Triều Tiên do Trung Quốc bảo trợ.

Nhưng vào năm ngoái tiến trình vừa nói đã bị ngưng và Bắc Triều Tiên tuyên bố bỏ hẳn các cuộc hội thảo và bắt đầu lại chương trình hạt nhân, sau khi bị Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc trừng phạt vì thử nghiệm một phi đạn tầm xa vào tháng 4.

Ngoại trưởng Clinton cho biết trong các cuộc họp bà cùng các đối tác Nga, Trung quốc , Nam Triều Tiên và Nhật đã bàn về những biện pháp trừng phạt tài chính, cấm vận vũ khí, những cuộc thanh tra và những điều khoản khác trong quyết nghị trừng phạt mới nhất của Liên Hiệp Quốc , nhưng bà cũng nhấn mạnh rằng 4 cường quốc này sẵn sàng cung ứng nhiều viện trở để khuyến khích nếu Bình Nhưỡng cam kết giải giới.

Bà Clinton nói tiếp: “Chúng tôi đã xác định rất rõ với Bắc Triều Tiên rằng, nếu họ đồng ý vĩnh viễn bãi bỏ chương trình hạt nhân, và sự đồng ý đó là không thể đảo ngược thì Hoa Kỳ và các đối tác của chúng ta sẽ tiến tới một chương trình trọn gói gồm những khoản khích lệ và nhiều cơ hội , trong đó có việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao là điều sẽ đem đến cho người dân Bắc Triều Tiên một tương lai tốt đẹp hơn.”

Trả lời các ký giả, bà Clinton giải thích rằng những bước không thể đảo ngược mà Bắc Triều Tiên được yêu cầu áp dụng gồm có việc tháo gỡ lò phản ứng hạt nhân Yongbyon cùng giao nạp kho plutonium của họ. Bà nói thêm rằng các chi tiết rõ ràng về những yêu cầu đòi Bắc Triều Tiên phải thực hiện sẽ được các chuyên gia xác định rõ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG