Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Fed: Không nên trông chờ vào giới tiêu thụ Mỹ


Chủ Tịch Ngân Hàng Trung Ương Hoa Kỳ khuyến cáo các quốc gia khác không nên trông chờ vào giới tiêu thụ Mỹ bỏ tiền tiêu xài để giúp kinh tế toàn cầu phục hồi.

Trong một cuộc điều trần hôm thứ Tư tại Thượng viện Hoa Kỳ, Chủ tịch Ngân Hàng Trung Ương Ben Bernanke nói có một vài dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ đã bắt đầu ra khỏi thời kỳ suy thoái.

Tuy nhiên, ông Bernanke nói thêm là tiến trình phục hồi sẽ chậm và ông không kỳ vọng là giới tiêu thụ Mỹ ‘sẽ nhanh chóng tiêu xài trở lại như trước đây.’

Ông Ben Bernanke nói rằng Hoa Kỳ đã nói với các đối tác thương mại, đặc biệt tại châu Á, rằng họ phải tìm cách khuyến khích người tiêu dùng trong nước họ mua thêm hàng hóa. Ông nói điều này đã xảy ra tại một số quốc gia như Trung Quốc chẳng hạn.

Trong những ngày gần đây, các nhà lập pháp của Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, tỏ thái độ bực dọc về tình trạng mà họ cho là thiếu tiến bộ trong nền kinh tế Mỹ.

Trong suốt buổi điều trần hôm thứ Tư, Chủ tịch Bernanke nhiều lần bị chất vấn về vai trò của Ngân hàng Trung ương trong cuộc khủng hoảng kinh tế.

Thượng nghị sĩ Richard Shelby thuộc Đảng Cộng hòa, đại diện cho bang Alabama, chỉ trích Ngân hàng Trung ương và cho rằng cuộc khủng hoảng tài chánh đã không đến nỗi trầm trọng nếu ngân hàng trung ương hoàn tất tốt hơn công tác giám sát các hoạt động nhiều rủi ro của các ngân hàng tư.

Trong khi đó, một viên chức cao cấp của chính quyền Tổng Thống Obama nhận định rằng nền kinh tế Mỹ không còn đứng trên bờ vực của một sự suy sụp nghiêm trọng.

Ông Peter Orszag, Giám đốc ngân sách của Tòa Bạch Ốc hôm thứ Tư nói rằng các số liệu kinh tế mới đây cho thấy có lý do để lạc quan, dù rằng nhiều người Mỹ vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG