Đường dẫn truy cập

Ðài Loan hy vọng quan hệ với TQ sẽ đẩy mạnh tăng trưởng


Quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc được cải thiện trong năm qua đã dẫn đến sự phát triển chưa từng có trước đây trong trao đổi kinh tế giữa hai bên từng là kẻ thù lâu đời của nhau. Từ Đài Bắc, thông tín viên Heda Bayron của đài VOA tường trình rằng chính phủ Đài Loan đang chuyển biến rất nhanh.

Việc thay đổi lãnh đạo trong chính phủ cách đây một năm tại Đài Loan đã đảo ngược hoàn toàn chính sách đối với Trung Quốc.

Quốc Dân Đảng, đảng đã lập ra chính phủ ly khai tại Đài Loan sau thất bại trong cuộc nội chiến năm 1949, đã nới rộng các quan hệ vốn có thời gian rất căng thẳng với Bắc Kinh.

Đường hàng không, hàng hải và dịch vụ bưu chính nối trực tiếp giữa hai bên đã được thiết lập lần đầu tiên trong 60 năm qua. Đầu tư và du khách từ Trung Quốc nay đang được đón nhận tại Đài Loan.

Ông Schive Chi, Chủ tịch Thị trường Chứng khoán Đài Loan, nói rằng các quan hệ được cải thiện giữa hai bên đã gia tăng lòng tin cho các nhà đầu tư địa phương lẫn nước ngoài trên thị trường chứng khoán.

Ông Schive nói: Điều này đã giúp tháo bỏ được một trong những mối quan ngại hệ trọng trong quan điểm của các nhà đầu tư địa phương. Trong quá khứ, mỗi khi có chuyện bất ổn xảy ra trong quan hệ xuyên eo biển Đài Loan là các nhà đầu tư địa phương lại cảm thấy hoảng sợ, vì họ cho rằng đây không phải là nơi an toàn cho vốn đầu tư của họ.

Đối với ông Wallace Kou, giám đốc công ty kỹ thuật Silicon Motion ở Đài Bắc, các thay đổi này mở ra những cơ hội mới cho Trung Quốc.

Ông Kou nhận định: "Họ đang chuyển sang 3G, tức thế hệ kỹ thuật điện thoại di động thứ ba, do đó tình hình này tạo ra rất nhiều cơ hội tăng trưởng kinh tế cho chúng tôi."

Chính phủ Đài Loan lập luận rằng thắt chặt quan hệ với Trung Quốc thông qua Hiệp định Khung về Hợp tác Kinh tế sẽ giúp kinh tế Đài Loan vượt qua giai đoạn suy thoái.

Ông Liu Te-shun là Phó Chủ nhiệm Hội đồng phụ trách về Hoa lục của Đài Loan. Ông tin tưởng rằng, khi mở ra cánh cửa để thế giới có thể nhìn rõ Đài Loan, người Đài Loan đã bước lên diễn đàn thế giới để có thể đóng góp nhiều hơn về kinh tế và chính trị.

Nhưng một số người lo ngại về những động thái cải thiện liên lạc với Hoa lục.

Chẳng hạn như bà Hsiao Bi-khim, Trưởng Ban Quốc tế vụ của Đảng Dân Tiến đối lập. Bà nói:

“Chính phủ hiện tại đang tiến quá nhanh trên đường tự do hóa toàn bộ. Chúng tôi cảm thấy một thỏa thuận như vậy sẽ khiến cho Đài Loan quá phụ thuộc vào Trung quốc. Nhiều người lo ngại rồi đây sẽ tiến đến một chuyện không thể đảo ngược là thống nhất với Hoa Lục.”

Tại một cuộc biểu tình mới đây, những người tham gia nói rằng họ không chấp nhận để cho Trung Quốc thôn tính, họ muốn có quyền tự quyết, và muốn có cái tên riêng.

Các đây 60 năm, Quốc Dân Đảng đã vạch một đường lối cho đảo quốc này. Ngày nay, hơn bao giờ hết, các vấn đề về tương lai Đài Loan vẫn lại chia rẽ dân chúng tại đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG