Đường dẫn truy cập

TQ công nhận bắn chết 12 người biểu tình Uighur


Chính phủ Trung Quốc loan báo là các lực lượng an ninh đã bắn chết 12 người thiểu số Uighur trong các vụ bạo động gây chết người ngày 5 tháng 7 vừa qua tại thủ đô của Tân Cương thuộc miền tây Trung Quốc.

Tỉnh trưởng Tân Cương ông Nuer Baikeli cho các phóng viên báo chí biết là có 3 người Uighur chết tại chỗ và 9 người khác chết trên đường đến bệnh viện hay là chết khi được chữa trị tại đây. Việc các viên chức Trung Quốc công nhận sự kiện này là một điều hiếm có.

Thông tấn xã nhà nước hôm chủ Nhật trích lời của ông Baikeli nói là những hành động này được thi hành để ngăn ngừa những vụ đổ máu nữa xảy ra.

Ông Baikeli nói thêm là tại bất cứ quốc gia nào được cai trị bằng luật pháp việc dùng vũ lực là cần thiết để bảo vệ quyền lợi của người dân và phòng chống các tội phạm bạo động.

Trước đây, các giới chức Trung Quốc loan báo là có 197 người chết trong các vụ xung đột chủng tộc giữa người Uighur theo Hồi Giáo và người Hán tại thành phố Urumqi, với hơn 1600 người khác bị thương.

Nhà cầm quyền Trung Quốc không phân loại thương vong theo sắc tộc, chỉ nói là hầu hết những người bị giết là người Hán.

Những nhà hoat động người Ughur không đồng ý về con số này và cho rằng hàng trăm người thiệt mạng phần lớn là người Uighur.

Người Uighur hầu hết là người nói tiếng Turkistan theo Hồi Giáo, chiếm gần phân nửa trong số 20 triệu dân Tân Cương. Người Uighur trong nhiền năm qua than phiền là họ bị gạt ra ngoài lề xã hội do con số người Hán, nhóm sắc dân chiếm đa số tại Trung Quốc tràn nhiều đến Tân Cương.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG