Đường dẫn truy cập

VN kêu gọi các ngân hàng siết chặt tín dụng


Ngân hàng trung ương Việt Nam đang đề nghị các ngân hàng quốc doanh lớn và một số ngân hàng thương mại cổ phần ấn định mức trần tăng trưởng tín dụng vào khoảng 25% trong năm nay để ngăn không cho tình trạng lạm phát cao quay trở lại.

Mức trần tăng trưởng tín dụng 25% này được áp dụng đối với các ngân hàng thương mại nhà nước, cùng với Vietcombank và ViettinBank, những ngân hàng này chiếm khoảng 70% tổng số vốn cho vay.

Hãng tin Reuters trích thuật nguồn tin của báo Lao Động cho hay Ngân hàng Nhà nước cũng đề nghị các ngân hàng cổ phần khác đệ trình cho Ngân hàng Nhà nước phương án tăng trưởng tín dụng cho 6 tháng cuối năm trước ngày 20 tháng 7.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu đã cảnh báo rằng Việt Nam có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng lạm phát cao trong nửa cuối năm nay. Ông đã đề nghị các ngân hàng tập trung cho vay đối với các dự án sản xuất và giảm các khoản tín dụng cho lĩnh vực phi sản xuất. Hồi giữa năm 2008, tỉ lệ lạm phát của Việt Nam đã có lúc lên tới 28%.

Một bài viết đăng trên The Wall Street Journal hôm thứ Sáu cho hay kể từ giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu thì ngân hàng nhà nước Việt Nam đã rót ít nhất là 19 tỉ đô la các khoản vay vào nền kinh tế, tức là tương đương với 1/5 tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam, trong kế hoạch kích cầu nhằm mở rộng các khoản tín dụng cho các doanh nghiệp nhà nước và các doanh nghiệp xuất khẩu.

Hồi đầu tháng này, chính phủ Việt Nam cho hay tổng số các khoản tiền cho vay hiện tại trong hệ thống ngân hàng ở Việt Nam tính tới cuối tháng 6 đã tăng 17% so với cuối năm 2008 và hơn 17,5% so với năm trước đó, một phần là do kết quả của kế hoạch kích cầu của chính phủ.

Các kinh tế gia cho rằng rất khó để chính phủ có thể kiểm soát được các tổ chức tín dụng và biết đích xác họ đang sử dụng khoản tiền trong gói kích cầu như thế nào.

Nhiều phân tích gia cho hay họ nghi ngờ rằng một số lượng lớn trong khoản tiền kích cầu này đã được sử dụng cho các hoạt động mà chính phủ không muốn kích thích ví dụ như việc những người đi vay sử dụng khoản tiền đó để đầu cơ chứng khoán hay bất động sản chứ không đầu tư vào lĩnh vực sản xuất.

Ông Vũ Thành Tự Anh, Phó giám đốc nghiên cứu kinh tế của chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright tại Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng quyết định bắt đầu kiểm soát tín dụng ở một số thành phần kinh tế là một quyết định đúng đắn để đảm bảo rằng nguồn tín dụng được sử dụng một cách sáng suốt.

Ông cũng cho rằng điều này rất khó thực hiện trừ phi các nhà hoạch định chính sách có những hành động cụ thể hơn như áp dụng mức trần tăng trưởng tín dụng hay tăng lãi suất.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG