Đường dẫn truy cập

Ông Gates quan ngại về hoạt động hạt nhân của Bắc Triều Tiên


Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates cho biết khả năng quân sự qui ước của Bắc Triều Tiên đang trên đà sút giảm, nhưng ông cảm thấy lo ngại về những hoạt động của quốc gia Cộng Sản này nhằm phát triển vũ khí hạt nhân và phi đạn tầm xa. Từ Ngũ giác đài, thông tín viên Al Pessin của đài VOA có bài tường thuật sau đây.

Tại một cuộc hỏi đáp với các quân nhân Mỹ, Bộ trưởng Gates được hỏi là ông có lo ngại hay không về khả năng của Hoa Kỳ để bảo vệ Nam Triều Tiên trước một cuộc xâm lăng của Bắc Triều Tiên. Ông Gates cho biết quân đội Nam Triều Tiên đã gia tăng quân số và tăng cường khả năng trong vài năm gần đây và sẽ đảm trách phần lớn các hoạt động tác chiến với sự trợ giúp của các lực lượng không quân và hải quân Hoa Kỳ. Ông cũng nói rằng ông không đặc biệt lo ngại về sức mạnh quân sự qui ước của Bắc Triều Tiên – thường được báo chí mô tả là một sức mạnh rất đáng kể.

Ông Gates cho biết: "Thật tình mà nói thì quân đội Bắc Triều Tiên là một quân đội đang bị đói kém. Vào lúc này người Bắc Triều Tiên trung bình thấp hơn người Nam Triều Tiên tới gần 20 centimét. Đó là một quốc gia mà nạn đói hồi giữa thập niên 1990 đã tác động tới thể chất và thậm chí còn tác động tới sự phát triển trí óc của những người giờ đây đã tới tuổi nhậo ngũ. Tôi nghĩ rằng đó là một nước mà các lực lượng và khả năng quân sự qui ước đang trên đà sút giảm."

Mặc dù vậy, Bộ trưởng Gates cho biết ông lo ngại về những hoạt động đang tiếp diễn của Bắc Triều Tiên, bất chấp những biện pháp chế tài quốc tế, để phát triển vũ khí hạt nhân và phi đạn tầm xa. Ông nói thêm như sau.

Ông Gates nói: "Chúng tôi đang theo dõi tình hình rất chặt chẽ và tôi hy vọng là họ sẽ không có những hành động sai lầm một cách ngu xuẩn."

Người đứng đầu bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã phát biểu như thế hôm thứ năm tại Trại Drum ở tiểu bang New York. Nhiều quân nhân đồn trú tại đây đã từng phục vụ ở Iraq, và một số người đang chuẩn bị để quay lại Iraq hoặc đến phục vụ ở Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG