Đường dẫn truy cập

Al-Qaida có thể tấn công người TQ ở Trung Ðông, châu Phi


Các chuyên viên an ninh cho biết đang có sự gia tăng liên lạc giữa các nhóm khủng bố Hồi giáo trong những ngày gần đây, nhằm kêu gọi mở các đợt tấn công vào người Hoa đang làm việc tại châu Phi và Trung Đông, vì lý do Trung quốc đã đàn áp những người Hồi giáo Trung hoa gọi là Uighurs. Tuy nhiên, theo tường trình của thông tín viên Greg Flakus đài VOA từ Houston, chưa có dấu hiệu nào cho thấy là các giới lãnh đạo Al-Qaida chính thức tham gia vào vụ này.

Câu chuyện bắt đầu từ một phân tích gia an ninh ở London tên là Stirling Assynt cho biết một nhóm Al-Qaida có cơ sở tại châu Phi đã thề trả thù cái chết của những người Hồi giáo Uighurs tại tỉnh Tân Cương của Trung quốc, bằng cách tấn công người Trung quốc và các dự án của họ trên khắp thế giới, trong đó có nhiều dự án xăng dầu tại Trung Đông và châu Phi, các công trình xây dựng và viện trợ của Trung quốc.

Nhóm hiếu chiến nhất hình như là nhóm Al-Qaida có cơ sở tại Algeria, nhóm này có ảnh hưởng lớn tại vùng tây bắc châu Phi.

Một phần vì những lời đe dọa vừa kể, chính phủ Algeria đã thắt chặt an ninh xung quanh các cơ sở xăng dầu, nhất là những nơi đặc biệt liên quan đến quyền lợi của Trung quốc.

Nhưng theo ông Scott Stewart, Phó Giám đốc về Tình báo chiến lược thuộc Công ty Tình báo Thế giới Stratfor có trụ sở tại Austin, Texas, những đe dọa đối với người Trung hoa có thể cũng chẳng nói lên điều gì mới mẻ.

Ông nói thường thường các nhóm khủng bố không để cho các Chính quyền biết trước về kế hoạch của họ.

Ông Stewart nhận định: “Nếu quí vị là Al-Qaida và muốn tấn công người Trung hoa, chắc chắn quí vị không muốn báo động cho lực lượng an ninh trước khi quí vị thực hiện.”

Theo ông Stewart, nhiều thành phần cực đoan tại Trung Đông coi người Hoa cũng giống như người phương Tây, mà họ cho là những kẻ ngoại giáo đến đây chỉ để bóc lột tài nguyên của họ.

Nhưng ông Stewart cũng nói có thể là hiện nay các phần tử chủ chiến Hồi giáo đặc biệt xem người Trung quốc là kẻ thù bởi vì sự đối xử của họ với người Uighurs.

Và mặc dù nhóm Al-Qaida chưa đưa ra lời tuyên bố chính thức nào theo hướng vừa kể, ông Stewart nói điều này chẳng bao lâu sẽ xẩy ra thôi.

Ông Stewart nói: “Có thể giới cầm đầu Al-Qaida sắp đưa ra những lời tuyên bố, theo thông lệ thường có đôi chút chậm trễ.Cho nên rất có thể trong vòng một hai tuần lễ nữa, chúng ta sẽ nghe một tuyên bố từ lãnh đạo Al-Qaida, chẳng hạn như Bin Laden hay Al Zawahiri, họ sẽ nói gì đó về vụ người Uighur nổi dậy.”

Ông Stewart nói thêm là người Trung quốc làm việc tại các nước Hồi giáo đã biết rõ về những hiểm họa họ phải đương đầu, vì những vụ tấn công vào bản thân họ và những công trình họ chỉ đạo đã từng xảy ra.

Ông Stewart nói: “Người Trung quốc từng bị chiến binh Hồi giáo tấn công tại nhiều nước Hồi giáo. Chúng ta đã thấy tại Pakistan và Afghanistan. Chúng ta thấy một công ty xăng dầu Trung quốc bị pháo tại Yemen, và mới tháng trước, một kỹ sư Trung quốc làm việc tại một công trình xây dựng ở Algeria đã thiệt mạng.”

Trung quốc đã đeo đuổi các hợp đồng xăng dầu tại Trung Đông và châu Phi cùng những nơi khác, để cung cấp đủ năng lượng cho nền kinh tế gia tăng nhanh chóng và dựa vào chế tạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG