Đường dẫn truy cập

TT Indonesia: 2 vụ đánh bom Jakarta là hành động khủng bố


Tổng Thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono nói rằng 2 quả bom nổ ở Jakarta tại 2 khách sạn hôm thứ sáu là hành động khủng bố. Thông tín viên VOA Brian Padden có mặt tại hiện trường cho biết như sau.

Cảnh sát phải giải tán các đám đông để xe cứu thương có thể di chuyển xác của 5 người chết tại khách sạn Marriott. Cả khách sạn này lẫn khách sạn Ritz-Carlton bị đánh bom đều nằm trong khu vực thương mại cao cấp của thủ đô Jakarta.

Các nhân chứng nghe các tiếng nổ lớn vào lúc gần 8 giờ sáng thứ sáu, sau đó là khói và bụi bốc lên cao.

Một tiếp viên tại một nhà hàng bên trong khách sạn Ritz-Carlton cho biết:

Anh nói lúc đầu anh không biết chắc là bom hay không, nhưng rõ ràng là có một tiếng nổ cực mạnh.

Cảnh sát nói rằng cả 2 quả bom đều nằm bên trong 2 khách sạn. Không hiểu bằng cách nào những kẻ đặt bom đã thoát được mạng lưới an ninh dày đặc của khách sạn. Hai khách sạn này có đường hầm ăn thông nhau.

Ông Dino Pati Djalal, người phát ngôn của Tổng Thống Indonesia nói rằng hãy còn quá sớm để biết chắc các quả bom đã được cài đặt như thế nào.

Ông Djalal nói tiếp: Bộ An ninh cho biết đây là một loại chất nổ cực mạnh, nhưng nó thuộc loại nào, mạnh cỡ nào, và kích hỏa như thế nào thì vẫn chưa xác định.

Mặc dù chưa biết được hung phạm, Tổng Thống Susilo Bambang Yudhoyono gọi đây là hành động khủng bố.

Ông Yudhoyono nói: "Cho dù là quốc gia nào hay tôn giáo nào, khủng bố là điều không thể chấp nhận, bất kể động cơ hay lý do."

Sau 4 năm Indonesia mới gặp lại khủng bố và đây là lần thứ nhì khách sạn Marriott bị đánh bom. Trong lần khách sạn này bị đánh bom vào năm 2003, nhà chức trách gọi đó là hành động của nhóm Hồi giáo cực đoan Jemaah Islamiyah.

Tổng Thống Indonesia cũng tiết lộ là cơ quan an ninh đã nhận được các thông tin cho biết có những âm mưu phá hoại cuộc bầu cử và lễ nhậm chức Tổng Thống.

Ông Yudhoyono nói tiếp: "Ðã có những âm mưu đánh chiếm trụ sở Ủy ban tổ chức bầu cử, và tin đồn là sẽ có một cuộc cách mang nếu ông đắc cử một lần nữa."

Ông không xác định ai đã đưa ra các đe dọa này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG