Đường dẫn truy cập

Úc nghi Jemaah Islamiyah đứng sau vụ đánh bom Jakarta


Các nhà phân tích về an ninh tại Australia cho biết các thành viên trẻ bất bình thuộc nhóm các phần tử chủ chiến Jemaah Islamiyah có thể đứng đằng sau các vụ nổ gây chết người ở Indonesia. Từ Sydney, Thông tín viên đài VOA, Phil Mercer gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Các chuyên gia về an ninh của Australia cho rằng một nhóm nhỏ những thành viên Jemaah Islamiyah bất mãn và đã tách ra khỏi tổ chức này có thể đã thực hiện những vụ tấn công tại Jakarta hôm nay.

Các nhà phân tích nói rằng nhiều thành viên trẻ của nhóm Hồi giáo cực đoan Jemaah Islamiyah đã có những mối bất đồng lớn với giới lãnh đạo của tổ chức, những người giờ đây không còn ủng hộ việc dùng bom để đạt được mục tiêu của họ nữa.

Tổ chức Jemaaah Islamiyah đã thực hiện vụ tấn công bằng bom tại đảo Bali trong năm 2002 làm thiệt mạng 202 người, trong đó có 88 công dân Australia.

Các thành viên của tổ chức khủng bố này cũng liên can tới một số vụ đánh bom khác, trong đó có vụ tấn công tại Đại sứ quán Úc làm cho 11 người Indonesia thiệt mạng.

Từ năm 2002, Australia đã hợp tác chặt chẽ với Indonesia để chống lại các hoạt động của những phần tử cực đoan. Theo quan điểm của Canberra thì hòa bình ở Indonesia có vai trò rất quan trọng cho an ninh của khu vực.

Vụ tấn công tại các khách sạn ở Jakarta khơi dậy những cảm nghĩ khiếp sợ cho những người ngoại quốc làm việc ở Indonesia, cũng như các du khách đã quay trở lại nước này từ khi xảy ra vụ đánh bom ở Bali cách đây 7 năm.

Ông Carl Ungerer, thuộc Học viện chính sách chiến lược Úc nói rằng một giai đoạn khủng bố mới có thể vừa bắt đầu tại Indonesia

Ông Ungerer nói: "Rất nhiều thành viên trẻ của Jemaah Islamiyah chưa được cải tạo. Họ không chấp nhận chương trình cải tạo mà họ nhận được trong hệ thống nhà tù hoặc quan điểm chính thống của các thành viên Jemaah Islamiya là nên ngưng chiến dịch tấn công bằng bom. Họ không chấp nhận điều đó. Họ đang nghiêng về các thành phần có chủ trương cứng rắn. Họ muốn tiếp tục cuộc đấu tranh vũ trang."

Một phát ngôn viên nói rằng chính phủ Australia cực lực lên án các vụ tấn công hôm nay.

Canberra đã lập lại khuyến cáo các công dân Úc cứu xét lại việc du hành đến Indonesia, kể cả đảo Bali, vì có nhiều rủi ro xảy ra những vụ tấn công khủng bố.

Trong số người bị thương có nhiều công dân Úc, và có một người New Zealand bị thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG