Đường dẫn truy cập

Ðám tang bà Estemirova, nhà hoạt động bị sát hại


Những người ủng hộ nhà hoạt động đấu tranh nhân quyền Natalya Estemirova vừa tổ chức đám tang cho bà hôm thứ Năm tại Chechnya.

Nhiều người thương tiếc đã đi theo quan tài của bà, trong một cuộc tuần hành buồn bã, chậm rãi, đi ngang qua trung tâm thủ đô Grozny, để đến một nghĩa trang tại ngôi làng của bà ở phía Đông Chechnya.

Bà Estemirova bị bắt cóc hôm thứ Tư, bên ngoài tư gia của bà thủ đô Grozny. Người ta trông thấy nhiều người đàn ông dùng vũ lực đẩy bà vào một chiếc xe, giữa những tiếng kêu la của bà.

Nhà chức trách tìm thấy thi thể của bà nhiều giờ đồng hồ sau đó tại nước láng giềng Ingushetia, với nhiều vết đạn nơi đầu và ngực.

Các nhà hoạt động nhân quyền đang phấn đấu để kiềm chế cơn phẫn nộ và nỗi đau buồn của họ. Họ trực tiếp quy lỗi cho ông Ramzan Kadyrov, nhà lãnh đạo Chechnya được điện Kremli hậu thuẫn, về vụ sát hại bà Estemirova.

Họ cũng đổ lỗi cho Thủ Tướng Nga Vladimir Putin, là đã tạo điều kiện cho một tội ác như thế xảy ra tại Chechnya.

Họ nói ông Kadyrov thù hận bà Estemirova về quyết tâm của bà phơi bày ra ánh sáng các vụ bắt cóc, sát nhân và hành động vi phạm nhân quyền phổ biến tại Chechnya.

Nhà lãnh đạo Chechnya nói ông cảm thấy phẫn nộ về vụ ám sát bà Estemirova, và sẽ đích thân giám sát cuộc điều tra vào cái chết của bà.

Tổng Thống Nga, ông Dmitri Medvedev, cũng lên án vụ ám sát này là một hành động tội ác, đồng thời ca ngợi bà Estemirova đã dám nói lên sự thực.

Ông Dmitri Medvedev nói rằng mọi quốc gia bình thường đều cần đến những nhà hoạt động đấu tranh cho nhân quyền.

Cái chết của bà Estemirova đã khiến Tòa Bạch Ốc, Liên Hiệp Quốc và các chính quyền trên khắp Châu Âu, phải lên tiếng phản đối.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG