Đường dẫn truy cập

Thái Lan đưa vấn đề cúm A/H1N1 vào nghị trình ASEAN


Thái Lan dự định sẽ kêu gọi các chính phủ trong vùng tăng cường hợp tác nhằm ngăn chận đà lây lan của virút cúm A- H1N1. Theo tường thuật của Thông tín viên Ron Corben từ Bangkok, chính phủ Thái Lan sẽ trình bày vấn đề này tại hội nghị thường niên quy tụ Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và các đối tác chủ yếu trong khu vực.

Chính phủ Thái Lan nói họ muốn chính phủ các nước châu Á hợp lại để cùng mua các thuốc kháng virút, để bảo đảm mua được giá hạ, và thuốc được phân phối rộng rãi hơn.

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva sẽ đệ đạt ý kiến này tại cuộc họp của diễn đàn khu vực ASEAN, được tổ chức trên đảo Phuket của Thái Lan vào tuần tới.

Ông Buranaj Samuttarak, người phát ngôn của Đảng Dân chủ do Thủ tướng Abhisit lãnh đạo đã cho biết về mục đích của chương trình này.

Ông Buranaj nói: “Đây rõ ràng là một thách thức chung cần được giải quyết trên quy mô toàn cầu. Một điều mà ông Ahbisit rất muốn giải quyết là tìm những lối tiếp cận để đi đến hành động chung. Ví dụ, bảo đảm nguồn cung cấp vắc xin cũng như việc tiếp cận các thuốc kháng virút.”

Ông Buranaj nói rằng thách thức chủ yếu dường như vẫn là làm thế nào kiềm chế được virút cúm H1N1, không cho nó lây lan. Một vấn đề khác nữa là tránh xảy ra các vụ lạm dụng thuốc khiến cho virút có khả năng kháng thuốc mạnh hơn.

Lời kêu gọi hợp tác này được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Thái Lan, trong tuần này, đã chấp thuận một ngân sách lên tới 25 triệu đôla để mua vắc xin và thuốc chống virút A-H1N1.

Đã có ít nhất 25 trường hợp tử vong vì bị nhiễm virút A-H1N1, và trên 4 ngàn ca nhiễm bệnh tại Tại Thái Lan .

Virút A-H1N1, còn được gọi là virút cúm heo, được xác định đầu tiên ở Mexico hồi trước đây trong năm và từ đó đến nay, virút này đã lây lan ra khắp thế giới.

Tổ chức Y tế Thế giới, gọi tắt là WHO, cho biết đã có khoảng 100 ngàn trường hợp nhiễm bệnh, và khoảng 500 ca tử vong, tuy nhiên các chuyên gia nói rằng ngoài ra, có lẽ còn có hàng chục ngàn trường hợp khác.

Chính phủ Thái Lan đã cho đóng cửa các trường học và nhiều cơ sở khác trong thủ đô Bankok nhằm mục đích làm chậm đà lây lan của virút.

Diễn đàn Khu Vực ASEAN quy tụ các Bộ trưởng Ngoại giao của 10 quốc gia ASEAN, và Bộ trưởng Ngoại giao các nước Australia, Trung Quốc, Ấn Độ và Hoa Kỳ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG