Đường dẫn truy cập

Việt Nam truy tố 6 nhà tranh đấu dân chủ


Nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa và 5 nhân vật tranh đấu cho dân chủ khác ở Việt Nam đã bị truy tố về tội chống phá nhà nước sau khi treo một biểu ngữ chống chính phủ trên một cây cầu vượt đông người qua lại ở tỉnh Hải Dương.

Các hãng thông tấn quốc tế trích thuật tin tức báo chí Việt Nam hôm thứ ba cho biết Cơ quan An ninh Điều tra thuộc Bộ Công an đã đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa cùng với các ông Nguyễn Mạnh Sơn, Nguyễn Văn Túc, Nguyễn Hữu Tính, Nguyễn Kim Nhàn, và Ngô Quỳnh theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.

Bản tin của báo Lao động nói rằng “đây là vụ án xâm phạm an ninh quốc gia rất nghiêm trọng”. Bài báo cho biết thêm rằng những nhà hoạt động dân chủ này bị bắt hồi tháng 9 năm 2008, sau khi “lưu trữ, phát tán những tài liệu vu khống chế độ, sau đó chụp hình và phát tán lên mạng internet.”

Theo tin của hãng thông tấn AP, vụ án nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa là một phần của chiến dịch mà chính phủ Hà Nội đã phát động hồi gần đây nhằm trấn áp những người bất đồng chính kiến.

Trong tháng vừa qua, chính quyền Việt Nam đã dựa trên những tố cáo tương tự để bắt giữ ít nhất 5 nhà hoạt động dân chủ, trong đó một luật sư nhân quyền nổi tiếng là ông Lê Công Định.

Theo tố cáo của giới hữu trách Hà nội, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa ở Hải Phòng, năm nay 60 tuổi, là thành viên của Khối 8406, một tổ chức tranh đấu cho dân chủ do Linh mục Nguyễn Văn Lý thành lập năm 2006 và bị nhà cầm quyền cấm hoạt động.

Báo Lao động trích thuật tin tức từ Cơ quan An ninh Điều tra cho biết từ năm 2007 cho đến khi bị bắt giam năm 2008 nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đã viết 57 bài viết mà họ cho là “có nội dung chống đối Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, xuyên tạc tình hình đất nước, nói xấu, bôi nhọ lãnh tụ của đất nước; kích động, lôi kéo người khác chống đối.”

Trong các tác phẩm đó có bài thơ “Gửi ông Lê Dũng” mà giới hữu trách nói rằng “có nội dung xuyên tạc tình hình đất nước, vu cáo nhân dân Việt Nam không có tự do, dân chủ …”

Các chính phủ Tây phương và các tổ chức nhân quyền quốc tế lâu nay vẫn thường xuyên chỉ trích Việt Nam về việc giam cầm những người bày tỏ quan điểm một cách ôn hòa.

Trong khi đó, giới hữu trách Hà Nội nói rằng họ chỉ bỏ tù những người vi phạm pháp luật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG