Đường dẫn truy cập

TT Obama sẽ gặp các đại diện châu Phi, hội kiến Ðức Giáo Hoàng


Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đã gặp gỡ đại diện các quốc gia Châu Phi hôm thứ Sáu, trong ngày cuối cùng của hội nghị cấp cao quốc tế diễn ra tại thành phố L'Aquila của nước Ý.

Nhà lãnh đạo Mỹ sẽ dự một bữa ăn sáng để thảo luận với đại diện của các nước Châu Phi, và sau đó ông sẽ gặp riêng các giới chức Nam Phi trước khi rời thành phố L'Aquila.

Trong cùng ngày, Tổng Thống Obama sẽ hội kiến cùng Đức Giáo Hoàng Bênêđictô thứ 16 tại Tòa thánh Vatican.

Hôm thứ Năm, Tổng Thống Obama nói rằng 17 nước công nghiệp hóa, và các nước đang phát triển tham gia hội nghị cấp cao đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng để chuẩn bị cho một hội nghị về khí hậu thay đổi, sẽ được tổ chức ở thủ đô Copenhagen của Đan Mạch vào tháng 12 này.

Trong khi vẫn chưa có đồng thuận về các mục tiêu liên quan tới các loại khí thải gây hiệu ứng nhà kính, các nước tham hội đã thỏa thuận với nhau về 1 mục tiêu, là hạn chế nhiệt địa cầu ở mức 2 độ C, trên mức tiền công nghiệp.

Tổng Thống Obama nói rằng lần đầu tiên, các nước đang phát triển cam kết sẽ giảm lượng khí thải một cách cụ thể, thừa nhận tầm quan trọng của mục tiêu đã đề ra, đồng thời cam kết sẽ giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, so với mức hiện tại trong suốt thập niên tới.

Cũng trong ngày thứ Năm tại L'Aquila, Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy khuyến cáo Israel rằng bất cứ cuộc tấn công nào đánh vào Iran, cũng sẽ là một thảm họa đối với thế giới.

Cũng tại hội nghị G-8, các nước công nghiệp hóa đã ra một tuyên bố kêu gọi Miến Điện trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị, kể cả nhà lãnh đạo đối lập thân dân chủ Aung San Suu Kyi.

Lãnh Tụ khối G-8 hoan nghênh các nỗ lực của Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon nhằm chuyển lại những quan tâm của cộng đồng quốc tế đến chính quyền quân sự Miến Điện.

Tuy nhiên, khối G-8 chỉ trích các nhà lãnh đạo quân sự Miến Điện là đã không nắm bắt cơ hội trong thời gian Tổng Thư Ký Ban Ki Moon đến thăm nước này, để đáp ứng những quan tâm của quốc tế.

Bản tuyên bố của G-8 nói nhà nước Miến Điện phải khẩn cấp khởi sự một tiến trình đối thoại và hòa giải quốc gia, tiến đến các cuộc bầu cử đa đảng, minh bạch và công bằng.

Khối G-8 hứa sẽ đáp ứng tích cực, nếu Miến Điện thực hiện các chương trình cải cách có ý nghĩa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG