Đường dẫn truy cập

Một loạt các vụ nổ bom ở Iraq giết chết ít nhất 40 người


Một loạt các vụ đánh bom ở Iraq hôm nay đã làm ít nhất 40 người thiệt mạng và 78 người bị thương. Hai vụ đánh bom tự sát ở thị trấn Tal Afar, gần biên giới giáp với Syria, và một vụ đánh bom tại Sadr City ở Baghdad xảy ra chỉ già một tuần sau khi binh sĩ Hoa Kỳ rút ra khỏi các thành phố của Iraq. Từ Cairo, thông tín viên Edward Yeranian của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Hôm nay là một ngày đẫm máu ở Iraq, gợi nhớ lại một số vụ đánh bom tệ hại nhất trong những năm vừa qua, với mấy chục người bị thương vong trong các vụ nổ ở Baghdad và thị trấn biên giới Tal Afar.

Những người chứng kiến nói rằng: hai tay đánh bom tự sát đã cho nổ bom, cách nhau vài phút, ở thị trấn Tal Afar miền tây bắc Iraq, gần biên giới giáp với Syria. Vụ nổ thứ nhì dường như nhắm mục tiêu vào thường dân tụ tập để giúp các nạn nhân vụ đánh bom thứ nhất.

Tal Afar là nơi cư trú của một khối sắc tộc Turkmen, là khối dân đã có quan hệ căng thẳng với người Ả Rập Sunni ở Iraq ở cả Kirkuk lẫn Mosul trong những năm vừa qua.

Cảnh sát cho hay mục tiêu bị nhắm là một người đàn ông làm việc cho lực lượng Iraq, phụ trách việc thẩm vấn các nghi can tấn công khủng bố.

Một người đàn ông to lớn, mình đầy máu, giải thích rằng ông ta vừa lấy vợ cho con trai khi các sự cố bất ngờ đã biến dịp vui thành một tin buồn.

Ông này nói rằng ông và những người khác đang dự tiệc cưới thì một tay đánh bom đã cho nổ bom tự sát ngay giữa đám khách.

Trong khi đó, một vụ đánh bom khác xảy ra tại một chợ rau quả tại Sadr City ở Baghdad, một khu phố có số dân đa số là hồi giáo Shia, khiến mấy chục người bị thương vong.

Một vụ nổ nữa, lần này là một vụ gài bom bên vệ đường, đã xảy ra tại khu phố Karrada của Baghdad, dường như nhắm vào một đoàn xe của thống đốc ngân hàng trung ương Iraq. Vị thống đốc này đã bình an vô sự.

Tuần trước, tất cả 3 người phát ngôn về an ninh của chính phủ Iraq, đều nói họ tin rằng chính phủ Iraq đã đặt tất cả các vấn đề an ninh 'trong vòng kiểm soát'.

Mới đây, thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki kêu gọi công dân Iraq hợp tác với lực lượng an ninh trong nước để ngăn chặn những vụ tấn công khủng bố. Các nỗ lực hòa giả giữa hai phe phái Shia và Sunni ở Iraq đã tiếp tục kể từ sau các cuộc bầu cử địa phương hồi tháng giêng.

Dân biểu Hanin Qudwa nói với các ký giả rằng ông nghĩ là thủ phạm những vụ nổ vừa rồi đang tìm cách gây ảnh hưởng đến tiến trình chính trị.

Ông Qudwa nói rằng những người chủ mưu các vụ nổ, hoặc nhân danh các đảng phái nước ngoài hay địa phương, chắc chắn đang tìm cách gây ảnh hưởng đến tiến trình chính trị, và có thể đến các cuộc bầu cử quốc hội sắp tới.

Loạt đánh bom vừa kể xảy ra gần 10 ngày sau khi quân đội Hoa Kỳ rút ra khỏi các thị trấn và thành phố Iraq, theo một thỏa thuận an ninh đã ký hồi tháng 11 năm ngoái với chính phủ Iraq.

Trong khi đó, các cơ quan truyền thông nhà nước Iran nói rằng lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq đã phóng thích 5 nhà ngoại giao Iran bị giữ vì bị nghi là tiếp tay cho các phần tử chủ chiến Shia ở Iraq. Một cố vấn phụ trách truyền thông thuộc văn phòng thủ tướng Iraq cho biết 5 vị này đã được giao cho nhà chức trách Iraq. Các giới chức Iran cho hay họ sẽ được chuyển qua sứ quán Iran sau khi họ gặp thủ tướng Nouri al-Maliki của Iraq.

Lực lượng Hoa Kỳ đã giữ các nhà ngoại giao này ở thị trấn Irbil miền bắc Iraq hồi tháng giêng năm 2007.

Khi đó, Hoa Kỳ cáo buộc họ là thành viên của Lực lượng Quds của Iran, là một đơn vị tinh nhuệ thuộc Đội Vệ Binh Cách Mạng Iran. Iran nói họ là các nhà ngoại giao và đòi phóng thích họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG