Đường dẫn truy cập

VN ủng hộ cách giải quyết vụ bất ổn Tân Cương của TQ


Sau vụ bạo động khiến 156 người thiệt mạng và hơn 1,000 người bị thương ở khu vực tự trị Tân Cương, chính phủ Việt Nam đã lên tiếng bày tỏ sự ủng hộ việc giải quyết vụ bất ổn này của Trung Quốc và nói rằng Việt Nam tin rằng chính phủ Trung Quốc đã và đang thực hiện những biện pháp phù hợp nhằm sớm khôi phục tình hình, duy trì ổn định trật tự ở khu vực này.

Khi được hỏi về phản ứng của Việt Nam trước một số vụ bạo lực tại khu vực Tân Cương trong thời gian gần đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Dũng đã trả lời như thế trong một tuyên bố được đăng tải trên trang web của bộ ngoại giao hôm thứ Ba và được Tân Hoa Xã trích thuật lại.

Ông Lê Dũng cũng nói rằng Việt Nam quan tâm theo dõi tình hình bất ổn ở khu vực tự trị dân tộc Uighur (Duy Ngô Nhĩ).

Theo các nhân chứng thì vụ bất ổn phát xuất từ một cuộc biểu tình ôn hòa chống chính phủ của người Uighur (Duy Ngô Nhĩ ) hôm Chủ Nhật.

Không ai biết chắc chắn tại sao cuộc biểu tình này biến thành bạo động. Tuy nhiên các giới chức Trung Quốc cáo buộc là các nhóm lưu vong Uighur xúi giục bạo động.

Những nhóm này bác bỏ là có dính líu đến vụ bạo động. Họ cho rằng bạo động là hậu quả của việc những người Uighur phần đông theo Hồi giáo bất bình vì cho rằng đời sống của họ bị những người Hán kiểm soát quá đáng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG