Đường dẫn truy cập

Một cựu tù nhân Bắc Triều Tiên lên tiếng về đất nước ông


Ông Kang Chol Hwang, một cựu tù nhân Bắc Triều Tiên đã lên tiếng về quốc gia của ông và về số phận của 2 nhà báo Mỹ đang bị giam cầm. Ông Kang đã trải qua 10 năm tại các trại tập trung nổi tiếng của Bắc Triều Tiên. Thông Tín Viên Akiko Fujita tường trình từ Tokyo về câu chuyện của ông Kang.

Ông Kang Chol Hwan mô tả một bức tranh đầy xáo trộn và bạo động dọc theo biên giới Bắc Triều Tiên và Trung Quốc. Những người đào tị rất dễ có nguy cơ mất mạng vì những người lính biên phòng Bắc Triều Tiên sẵn sàng bắt giữ hay nổ súng vào họ.

Ông Kang cho các nhà báo tại Tokyo biết là Bắc Triều Tiên muốn kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới. Một khi biên giới mở ngỏ thì hệ thống chính trị Bắc Triều Tiên sẽ không bao giờ còn như cũ nữa.

Vùng biên giới này rất quen thuộc đối với ông Kang. Ông Kang đào thoát sang Trung Quốc cách đây hơn 10 năm sau khi ông biết được là nhà cầm quyền Bắc Triều Tiên đang điều tra ông. Trước đó, ông đã trải qua 10 năm bị hành hạ và đói khát ở trại Yodok, một trại tập trung nổi tiếng của Bắc Triều Tiên.

Ông bị giam tại trại này cùng với gia đình bởi vì cố lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Il Sung nghĩ rằng ông nội của ông là một kẻ phản quốc.

Ông Kang hiện bây giờ là một nhà báo tại Nam Triều Tiên. Ông lên tiếng về trại tập trung của Bắc Triều Tiên, một phần vì có 2 nhà báo Mỹ Laura Ling và Euna Lee bị kêu án 12 năm tù tại đó. Ông tin rằng chế độ cộng sản Bắc Triều Tiên đối xử tử tế đối với 2 nhà báo này.

Ông Kang cho biết là chính phủ Bắc Triều Tiên sẽ không gây khó khăn cho 2 nhà báo này bởi vì họ biết Hoa Kỳ là một cường quốc. Và cũng bởi vì khắp thế giới ai cũng biết 2 nhà báo này ở đâu nên chính phủ Bắc Triều Tiên không thể làm hại họ.

Ông Kang cũng có nhận xét là những biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Quốc sẽ không ngăn chặn được chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên nhưng Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến việc này.

Đã có hàng ngàn người Bắc Triều Tiên đào thoát sang Trung Quốc để tránh đói kém và áp bức. Tuy nhiên chính phủ Bắc Kinh coi những người này như là di dân bất hợp pháp và trao trả họ lại cho Bắc Triều Tiên, là nơi họ có thể bị giam cầm hay xử tử.

Ông Kang muốn Hoa Kỳ làm áp lực với Trung Quốc để cho phép những người tị nạn được vượt biên giới sang Trung Quốc. Trong trường hợp này, ông nói có thể dẫn đến sự sụp đổ của chính phủ Bắc Triều Tiên nếu hàng trăm ngàn công dân nước này đào tị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG