Đường dẫn truy cập

Một loạt các vụ nổ làm rung chuyển miền nam Philippines


Một loạt các vụ nổ bom tại miền nam Philippines đã làm thiệt mạng ít nhất 6 người và mấy chục người bị thương. Từ văn phòng Đông Nam Á của đài VOA tại Bangkok, Thông tín viên đài VOA Heda Bayron tường thuật rằng đã có sự gia tăng bạo động trong khu vực đầy rẫy xung đột này.

Trái bom đầu tiên phát nổ cách một nhà thờ Thiên chúa giáo Roma tại Jolo, thủ phủ của tỉnh Sulu, vài trăm mét vào sáng hôm nay. Trung tá Edgard Arevalo, phát ngôn viên của quân đội Philippines cho biết trái bom được dấu trên một chiếc xe gắn máy đang đậu.

Ông Arevalo nói: “Một vài người đã để ý thấy có mấy sợi dây kẽm thò ra trên chiếc xe nên họ nghi ngờ và gọi cảnh sát. Nhưng chẳng may là trái bom đã phát nổ khi cảnh sát nhận được tin.”

Vài giờ đồng hồ sau đó, một trái bom nổ trong khu thương mại của thành phố Iligan. Một trái bom cũng phá hủy một trạm biến điện bên ngoài thành phố khiến cho một phần của đảo Mindanao bị mất điện.

Các vụ nổ hôm nay là sự cố mới nhất trong tình trạng bạo động gia tăng vào tuần này tại khu vực. Quân đội đã được đặt trong tình trạng báo động cao từ khi xảy ra vụ nổ hôm chủ nhật bên ngoài một nhà thờ ở thành phố Cotabato làm 5 người thiệt mạng.

Các giới chức an ninh chưa xác định ai là những kẻ chủ mưu các vụ tấn công. Có một vài nhóm phiến quân và quân khủng bố hoạt động ở ở phía nam Phlippines, trong đó có tổ chức Jemaah Islamiyah, một tổ chức khủng bố trong khu vực.

Trung tướng Juancho Saban, người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm quân đội ở tỉnh Sulu, cho biết quân đội đang xem xét chuyện có thể có sự hợp tác giữa Jemaah Islamiyah và các thành viên của nhóm ly khai thuộc Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro và nhóm cực đoan Abu Sayyaf. Ôâng nói rằng các phần tử chủ chiến Jemaah Islamiyah đếùn khu vực này và huấn luyện cho các phiến quân địa phương cách chế tạo bom.

Nhóm Jemaah Islamiyah lâu nay bị quy trách về những vụ tấn công gây chết người tại Đông Nam Á, trong đó có các vụ tấn công ở đảo Bali của Indonesia trong các năm 2001 và 2005.

Văn phòng Tổng thống Philippines cho biết tình trạng bạo động vừa qua nêu bật sự cần thiết phải tiếp tục thương thảo với Mặt trận giải phóng Hồi giáo Moro. Nhưng các cuộc đàm phán chính thức giữa chính phủ và quân nổi dậy đã gặp bế tắc cả năm nay.

Phần lớn dân Philippines theo đạo Kitô giáo nhưng các đảo ở miền nam có một cộng đồng đông đảo người hồi giáo. Từ hơn 30 năm nay các nhóm nổi dậy đã chiến đấu để thành lập một nước hồi giáo ở phía nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG