Đường dẫn truy cập

Ðô đốc Mỹ hậu thuẫn biện pháp trừng phạt Bắc Triều Tiên


Người đứng đầu Hải quân Hoa Kỳ cho biết là ông hài lòng vì một chiếc tàu của Bắc Triều Tiên bị nghi ngờ là có chở võ khí cấm đã trở về lại Bắc Triều Tiên. Đang đến thăm Nam Triều Tiên, vị Đô đốc này tỏ quyết tâm sẽ có những hành động nhiều hơn nữa trong tương lai để hợp tác với cộng đồng quốc tế trong vấn đề ngăn chặn việc phổ biến vũ khí giết người hàng loạt. Thông Tín Viên Kurt Achin của VOA tường trình về vấn đề này như sau.

Đô đốc Gary Roughead tuyên bố là chiếc tàu hàng KangNam của Bắc Triều Tiên đang trở về Bắc Triều Tiên thay vì cập vào một bến cảng nào đó.

Một khu trục hạm của Hoa Kỳ đã theo dõi tàu Kang Nam trong hơn một tuần lễ vì nghi ngờ là tàu này có chở vũ khí bị nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cấm sau khi Bắc Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân vào tháng 5 vừa qua.

Đô đốc Gary Roughead nói: “Tôi nghĩ đây là một chỉ dấu cho thấy cách thức cộng đồng quốc tế hợp tác như thế nào. Nghị quyết đã được thông qua sau khi đã xem xét một số giải pháp có thể thực hiện được và tôi rất hài lòng thấy tàu chở hàng này đã trở lại Bắc Triều Tiên.”

Tàu chở hàng này được biết là sẽ trực chỉ Miến Điện và theo tiêu đoán thì tàu này sẽ ghé Singapore để lấy thêm xăng dầu. Cả hai quốc gia Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên cho biết là sẽ thanh sát tàu này theo như nghị quyết của Liên Hiệp Quốc đề ra.

Đô đốc Roughead gọi việc Bắc Triều Tiên phóng thử nghiệm 7 tên lửa vào ngày 4 tháng 7 vừa qua là 'không có ích lợi gì và rõ ràng là đi ngược lại mong muốn của cộng đồng quốc tế.'

Ông cho biết thêm là ông quyết tâm cộng tác với Hải quân Nam Triều Tiên và những đối tác khác trong vùng trong việc theo dõi những chuyến hàng lậu trên Thái Bình Dương.

Đô đốc Roughead nói: “Những diễn tập chúng tôi thực hiện liên quan tới nỗ lực hợp tác để chặn đứng các con tàu chở hàng phi pháp là những việc mà hải quân thi hành hàng ngày. Chúng tôi luôn luôn thực tập để làm những việc này.”

Bắc Triều Tiên cảnh báo là bất cứ nỗ lực nào của Hoa Kỳ hay Nam Triều Tiên khám xét tàu của họ sẽ được coi như là một hành vi chiến tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG