Đường dẫn truy cập

Mỹ-Nga đạt thỏa thuận khung về hiệp ước kiểm soát võ khí


Tổng thống Hoa Kỳ và Tổng thốngNga đã thỏa thuận về một khung sườn cho một hiệp ước kiểm soát vũ khí mới. Loan báo được đưa ra vào lúc 2 nhà lãnh đạo kết thức hội nghị cấp cao ở Moscow. Từ thành phố này, Thông tín viên đài VOA Paula Wolfson có bài tường trình sau đây:

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nói rằng trước cuối năm nay sẽ có một hiệp ước mới về tài giảm vũ khí chiến lược, thay thế cho hiệp ước cũ, sắp sửa hết hạn gọi tắt là START. Hiệp ước mới sẽ cắt giảm kho vũ khí hạt nhân nhiều hơn.

Tổng thống Obama nói: “Chúng tôi đã ký biên bản ghi nhớ chung cho một hiệp ước START kế tiếp, hiệp ước này sẽ giảm bớt khoảng một phần ba so với hiệp ước hiện nay con số đầu đạn hạt nhân và các loại vũ khí để phóng đi.”

Tổng thống Obama nói rằng thỏa thuận này phản ánh lối tư duy mới trong quan hệ giữa Washington và Moscow.

Đứng bên cạnh Tổng thống Nga Dmitri Medvedev tại một sảnh đường của điện Kremli được trang trí tỉ mỉ, Tổng thống Hoa Kỳ nói rằng cần phải có một khởi đầu mới.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: “ Tổng thống Nga và tôi đồng ý rằng quan hệ giữa Nga và Mỹ đã bị xa rời. Chúng tôi quyết tâm khởi động lại mối quan hệ này để chúng ta có thể hợp tác hiệu quả hơn trong những lĩnh vực có lợi ích chung.”

Cả 2 nhà lãnh đạo nhấn mạnh mặc dù kiểm soát vũ khí là đề tài chính tại hội nghị cấp cao lần này, hai ông cũng thảo luận các đề tài khác. Họ nêu ra các thỏa thuận bên lề về hợp tác quân sự, y tế, và tiếp liệu quân sự của Hoa Kỳ cho Afghanistan được quá cảnh nước Nga.

Cùng lúc, hai lãnh đạo cũng thẳng thắn đề cập đến nhiều khác biệt gây trở ngại cho quan hệ 2 nước trong những năm gần đây.

Một trong những khác biệt chính là lập trường chống đối của Nga về việc Mỹ muốn đặt lá chắn tên lửa tại Ba Lan và Cộng hòa Czech.

Tổng thống Medvedev nói rõ là vấn đề này vẫn còn lâu mới giải quyết xong. Nhưng ông nói giọng điệu đối thoại đã có cải tiến, và chính phủ mới tại Washington tích cực lắng nghe các quan tâm của Moscow.

Tổng thống Nga nói: “Các đối tác người Mỹ của chúng tôi, không giống như những gì xảy ra mấy năm trước đây, bây giờ đã suy nghĩ lại để hình thành một lập trường chung cuộc. Đây cũng là một bước tiến bộ để có thể đạt thỏa hiệp về đề tài tương đối khó khăn này.”

Tại cuộc họp báo chung, Tổng thống Hoa Kỳ được yêu cầu đánh giá về tương quan giữa ông và Tổng thống Nga. Một nhà báo đặt câu hỏi là liệu ông có tin cậy Tổng thống Nga hay không.

Tổng thống Obama trả lờii: “Có, tôi tin Tổng thống Medvedev chẳng những là người chịu lắng nghe và đàm phán một cách xây dựng, mà còn là người sẽ làm những gì đã nói.”

Câu hỏi này làm mọi người nhớ lại câu nói của Tổng thống Obama trước khi ông rời Washington để đi Nga. Lúc đó, ông đã trả lời một nhà báo rằng ông Medvedev có vẻ hướng nhìn tới tương lai hơn ông Putin, trước đây là Tổng thống và bây giờ là Thủ tướng.

Tại cuộc họp báo hôm thứ hai, Tổng thống Obama nhấn mạnh mục tiêu của ông là làm việc với chính phủ Nga nói chung, và ông không nhắc gì đến chính kiến của ông Putin, là người mà ông sẽ hội kiến vào hôm nay, thứ ba.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG