Đường dẫn truy cập

Thăm bang Pennsylvania, cái nôi của nền dân chủ Hoa Kỳ


Philadelphia, bang Pennsylvania, được biết đến như là nơi Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ đã hình thành, là cái nôi của nền dân chủ Hoa Kỳ. Quốc gia này chính thức ra đời ngày 4 tháng 7 năm 1776 khi 13 thuộc địa của nước Anh chính thức tuyên bố độc lập tách khỏi mẫu quốc Anh. Mỗi năm cứ đến ngày 4 tháng 7, dân chúng thành phố Philadelphia, cùng với những người dân Mỹ trên khắp nước, vẫn hãnh diện mừng lễ với những đám rước diễn hành, những buổi đốt pháo bông và những cuộc họp mặt gia đình và bạn bè. Vào thứ bảy tuần này, không nơi nào sẽ cử hành lễ độc lập năm 233 lại long trọng hơn là Sảnh Đường Độc Lập của thành phố Philadelphia. Thông tín viên đài VOA Stacia DeMarco sẽ đem đến quí thính giả các chi tiết sau đây qua Câu Chuyện Nước Mỹ tuần này. Mời quí vị theo dõi với Lan Phương.

Đối với nhiều du khách Mỹ thì trạm dừng chân đầu tiên khi họ tới Philadelphia là Sảnh Đường Độc Lập. Đây là nơi các nhà lập quốc Hoa Kỳ đã họp để bàn luận và thảo bản Tuyên Ngôn Độc Lập.

Ông Bill Caughlin là một nhân viên bảo vệ rừng cây của sở đặc trách lâm viên quốc gia, cho biết: "Dân chúng muốn đến đây xem tận mắt nơi hình thành của nước Mỹ. Tất cả đã bắt đầu từ đây, trong tòa nhà này."

Ông Bill Caughlin giải thích: "Theo tôi nghĩ thì điều hấp dẫn mọi người nhất là sự kiện chúng ta là một quốc gia được thành lập từ những lý tưởng, sự công bằng và tự do. Và đấy chính là điểu thu hút rất nhiều người từ khắp nơi trên thế giới. Họ muốn đến để xem tận mắt căn phòng hội nơi mà bản Tuyên Ngôn Độc Lập ra đời."

Và những lý tưởng đó không chỉ được ghi nhớ trong bản tuyên ngôn, mà còn ở những nơi khác dọc theo khu Quảng Trường Độc Lập. Các diễn viên đóng vai các nhân vật lập quốc như George Washington, Benjamin Franklinvà Thomas Jefferson trong trang phục thời đó chậm rãi đi dọc theo những các con đường lát đá xanh chuyện trò với du khách, làm tôn thêm cái không khí đầy màu sắc lịch sử ở nơi này. Những chứng tích nổi tiếng như quả Chuông Tự Do, Sảnh Đường Độc Lập, căn nhà nơi mà theo truyền thuyết bà Betsy Ross đã ngồi may lá cờ đầu tiên của nước Mỹ, hằng năm thu hút trên 3 triệu du khách đến Philadelphia.

Bé trai nói: Nơi đây khá kỳ thú, qui tụ gần hết lịch sử thời đó.

Một du khách nói: "Căn bản đây là nơi quốc gia chúng ta khởi đầu, nên nó được mọi người chú ý."

Một du khách khác cho biết: "Tôi hằng mong được nhìn thấy tận mắt quả Chuông Tự do, và tôi đã được thấy nó rồi."

Theo câu chuyện lịch sử thì vào ngày 8 tháng 7 năm 1776, tiếng Chuông Tự Do đã dóng lên để triệu người dân Philadelphia đến nghe tuyên đọc lần đầu tiên bản tuyên Ngôn Độc Lập trước công chúng. Đến năm 1846, một vết nứt nhỏ đã lan rộng đến mức quả chuông không còn ngân lên được nữa, nên nó đã được đưa ra khỏi Sảnh Đường Độc Lập để trưng bày cho công chúng xem. Theo ông Caughlin, quả chuông này là một chứng tịch lịch sử mà ông yêu mến nhất.

Ông Caughlin cho biết: "Quả chuông là một biểu tượng mạnh mẽ, tôi thường hay đến ngắm nhìn nó. Vào lúc bị nứt thì nó đã là một di tích quan trọng của thời độc lập và đồng thời còn là một biểu tượng của tự do cho nhân dân Hoa Kỳ và dần dà về sau cho toàn thế giới."

Trong những tháng ngày đen tối nhất của cuộc thế chiến thứ hai, quả Chuông Tự Do đã giúp đoàn kết nhân dân Mỹ để dồn nỗ lực cho chiến tranh. Trải qua nhiều năm, nơi bày quả chuông này cũng là chỗ qui tụ những người biểu tình muốn kêu gọi sự chú ý đến những quyền tự do mà họ cho là đang bị vi phạm.

Một câu văn vần trích trong kinh thánh đã được khắc lên Quả Chuông tự Do với đại ý là tuyên bố tự do cho mọi cư dân trên toàn đất nước này. Vào ngày 4 tháng 7, quả chuông mà người dân Mỹ hằng tôn kính vẫn làm nhiệm vụ đó mỗi khi một ai đó, hậu duệ của những người đã ký tên vào bản tuyên Ngôn Độc Lập, đến gõ nhẹ vào nó.

Theo ông Bill Caughlin số người đến viếng thăm Philadelphi vào 4 tháng 7 đông đảo hơn bất kỳ ngày lễ nào khác trong năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG