Đường dẫn truy cập

Một số buổi đốt pháo hoa mừng lễ Độc Lập bị hủy bỏ để tiết kiệm


Vì lý do tài chánh, nhiều thành phố trên khắp Hoa Kỳ đã hủy bỏ một số buổi lễ để mừng ngày Lễ Độc Lập năm nay với mục đích tiết kiệm tiền bạc. Tuy nhiên, một thành phố vẫn tổ chức hội hè đình đám để mừng ngày lễ lớn của Hoa Kỳ, nhờ sự đóng góp của các doanh nghiệp ở địa phương, như lời tường thuật sau đây của thông tín viên đài VOA Curt Nickisch, gửi về từ Massachusetts.

Thành phố Lowell thuộc bang Massachusetts là một thành phố trước đây rất thịnh vượng.

Chúng ta có thể nhận ra điều đó khi đứng trước tòa nhà hoành tráng của Hội đồng Thành phố, được xây trong thời đại hoàng kim, thời thành phố Lowell còn là một trung tâm sản xuất hàng dệt may.

Đến những năm đầu của thập kỷ 1900, thì nhiều hãng xưởng đã bắt đầu đóng cửa và ngày nay, trong bối cảnh cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu, nhiều người mất việc, không trang trải được tiền nợ vay mua nhà, đã tác động đến nguồn thu nhập của thành phố.

Thị trưởng Bud Caulfield không thể biện minh cho phí tổn lên đến 45 ngàn đô la để đốt pháo bông mừng ngày Lễ Độc Lập năm nay.

Thị trưởng Caulfield nói vì ngân sách quá hạn hẹp, nên năm nay ông không thể chi tiền vào việc đốt pháo bông. Ông cho biết ông đã buộc phải cho 48 nhân viên nghỉ việc, và nếu đốt pháo bông, ông sẽ phải sa thải thêm một người nữa. Ông nói xét về khía cạnh đạo lý, thì đó là điều không nên làm.

Tuy nhiên đối với nhiều người, không ăn mừng Ngày Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ ra đời thì cũng không phải, và đó là ý kiến của Rich Bolton, người điều hành Ngân hàng Lowell Cooperative.

Ông Bolton không trách cứ thị trưởng Caulfield, bởi vì ông cũng không mấy hài lòng với bảng kết toán của chính ngân hàng của ông. Một vài công ty xây dựng mới đây đã đóng cửa và không đã không thanh toán tiền nợ cho ngân hàng.

Ông Bolton nói: “Số tiền 45 ngàn đô la đó, tôi ước sao ngân hàng của tôi đủ lớn để tôi có thể viết ngay tấm ngân phiếu để tài trợ toàn bộ việc đốt pháo bông. Đó là cảm nghĩ của tôi.”

Ông Bolton nói rằng trong bối cảnh có nhiều người bị mất việc, chính thành phố Lowell cần được xem pháo bông để lên tinh thần đôi chút.

Ông Ziggy Burns, một nhân viên của ngân hàng, nói một số thân chủ của ông không có đủ tài chánh để đi nghỉ hè, dù trong một vài ngày ngắn ngủi. Những lễ lạc nhân Lễ Độc Lập ngày 4 tháng 7 là dịp để họ được thư giãn đôi chút.

Vì thế ông Bolton đã phát động một phong trào: ông đếm xem có tất cả bao nhiêu ngân hàng và doanh nghiệp lớn trong thành phố, và viết ngay một tấm ngân phiếu 5 ngàn đô la cho thị trưởng Caulfield để mua pháo bông.

Đó là tấm ngân phiếu đầu tiên trong nhiều ngân phiếu mà thị trưởng thành phố Lowell nhận được từ các ngân hàng và doanh nghiệp trong thành phố.

Và nhờ đó, vào cuối tuần này tại một hội quán bên dòng sông Merrimack, sẽ có nhiều quầy bán bánh mì hotdog và bắp rang, ban nhạc Trường Trung học Lowell sẽ trình tấu những nhạc khúc nổi tiếng của Broadway và còn nhiều tiết mục ca tụng lòng yêu nước sẽ được trình diễn.

Và thành phố Lowell sẽ đốt 45 ngàn đô la tiền pháo bông, kéo dài khoảng 45 phút, như một nhắc nhở đối với cư dân về một viễn ảnh kinh tế tươi sáng hơn, để họ có thể tiếp tục tin rằng họ đang sống trong một đất nước có nhiều cơ hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG