Đường dẫn truy cập

TQ giận dữ trước việc dân biểu Úc gặp Đức Đạt lai Lạt ma


Trung Quốc đã có phản ứng giận dữ trước một cuộc hội kiến của các nhà lập pháp Australia với Đức Đạt lai Lạt ma tại Ấn Độ. Đây là lần đầu tiên các dân biểu Úc đến tiểu lục địa này để thăm nhà lãnh đạo tinh thần của nhân dân Tây Tạng. Từ Sydney, Thông tín viên đài VOA Phil Mercer gửi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Canberra nói rằng chuyến đi thăm đức Đạt lai Lạt Ma của các nhà lập pháp Úc là một sự can thiệp trắng trợn vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Nhà lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng đã hội kiến hơn một tiếng đồng hồ với phái đoàn quốc hội đầu tiên của Úc đến thăm Dharamsala, nơi sống lưu vong của ngài.

Đức Đạt lai Lạt Ma cảm tạ nhóm gồm các dân biểu và Thượng nghị sĩ của các đảng trong quốc hội Úc đã ủng hộ ngài.

Đức Đạt lai Lạt Ma nói rằng ngài thường gọi những người ủng hộ ngài là những người không phải ủng hộ Tây Tạng mà là những người ủng hộ công lý.

Đức Đạt lai Lạt ma được trao giải Nobel Hòa bình năm 1989 vì đã chống lại việc sử dụng bạo động trong việc mưu tìm nền tự trị choTây Tạng. Chính phủ Trung Quốc đã kiểm soát khu vực này trên 50 năm và nói rằng họ đã nâng cao cả mức sống lẫn tình trạng nhân quyền tại Tây Tạng.

Bắc Kinh coi Đức Đạt lai Lạt ma là một người chủ trương ly khai mặc dù nhà lãnh đạo nhân dân Tây Tạng đã khẳng định mục tiêu của ngài là muốn quê hương được thêm quyền tự trị hơn là được độc lâïp.

Một số thành viên trong phái đoàn quốc hội Úc đến gặp Đức Đạt lai Lạt ma tại Ấn Độ hy vọng sẽ đến thăm Tây Tạng khi đi thăm Trung Quốc trong năm nay.

Kế hoạch đó có thể sẽ lại khích động tình trạng nhạy cảm giữa Bắc Kinh và Canberra.

Dân biểu Úc Michael Danby tuyên bố ông tin là Canberra đã được Trung Quốc cam đoan cho phép xúc tiến chuyến viếng thăm đã được dự trù này.

Ông Danby nói: "Nếu quốc hội Úc yêu cầu Trung Quốc cho phép phái đoàn đến thăm Trung Quốc thì tôi không thấy điều gì khiến họ từ chối. Nếu không cho phép là họ thất hứa và tôi tin chắc là chính phủ Trung Quốc không muốn bị coi là không giữ lời hứa.”

Ðức Đạt lai Lạt Ma đã đến thăm Australia hồi năm ngoái. Các giới chức ở Canberra nói rằng chuyến thăm vừa kể và một loạt những bài diễn văn và những buổi họp mặt mà ngài gặp gỡ các nhân vật cao cấp trong chính phủ Úc cho thấy Đức Đạt lai Lạt Ma là một nhà lãnh đạo tôn giáo chứ không phải là một nhà hoạt động chính trị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG