Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ thăm Miến Ðiện


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon tới thăm Miến Điện ngày hôm nay để vận động cho việc phóng thích các tù nhân chính trị và hòa giải dân tộc. Chuyến thăm của ông Ban diễn ra vào thời điểm chính quyền quân nhân Miến Điện đang tìm cách bỏ tù lãnh tụ dân chủ Aung San Suu Kyi. Các tổ chức tranh đấu cho nhân quyền cũng như chính quyền Miến Điện tị nạn hy vọng sự can thiệp của Tổng thư ký sẽ mang lại sự khác biệt. Thông tín viên đài VOA Daniel Schearf có bài tường thuật từ Bangkok như sau.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói rằng chuyến thăm của ông tới Miến Điện tuần này có mục đích trước hết là tìm cách thuyết phục chính quyền nước này thả các tù nhân chính trị trong đó có lãnh tụ dân chủ Aung San Suu Kyi.

Phiên tòa xử Khôi nguyên giải Nobel Hòa Bình, bị nhiều người chỉ trích, dự kiến sẽ tái tục ngày hôm nay khi ông Ban tới đối thoại với các giới chức quân nhân cầm quyền của Miến Điện.

Ông Ban Ki-moon thừa nhận sự nhạy cảm về thời điểm diễn ra chuyến thăm của ông.

Ông Ban nói: “Trong khi biết rõ sự quan ngại của cộng đồng quốc tế, tôi sẽ cố gắng mượn chuyến đi này để nêu ra các điều kiện mạnh mẽ nhất có thể được, và bày tỏ mối quan ngại của cộng đồng quốc tế thuộc Liên Hiệp Quốc lên các cấp cao nhất của chính phủ Miến Điện.”

Bà Aung San Suu Kyi đã bị bắt giữ vì đã để cho một vị khách không mời mà tới ở lại nhà bà. Nếu bị kết án, bà có thể lãnh án tù 5 năm.

Hiện chưa rõ liệu ông Ban có gặp trực tiếp bà Aung San Suu Kyi hay không.

Các đặc sứ của Liên Hiệp Quốc bấy lâu nay vẫn hối thúc chính phủ Miến Điện phóng thích tất cả các tù nhân chính trị và cho phép các cải cách dân chủ.

Nhưng trong hai năm vừa qua, con số người bất đồng chính kiến bị cầm tù đã tăng gần gấp đôi, lên hơn 2,000 người.

Liên minh Toàn quốc Đấu tranh cho Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi đã thắng trong cuộc bầu cử năm 1990, nhưng quân đội không hề để cho họ lên nắm quyền.

Từ đó, chính phủ đã đặt bà trong tình trạng quản thúc tại gia hơn 13 năm.

Chuyến thăm lần trước của Tổng thư ký tới Miến Điện diễn ra sau khi cơn bão Nargis tàn phá nước này hồi năm ngoái. Lúc đó, ông đã góp phần thuyết phục chính quyền Miến Điện mở cửa nhận hàng cứu trợ nước ngoài.

Miến Điện khi ấy đã bị chỉ trích mạnh mẽ vì đã không để cho hàng cứu trợ vào nước này trong khi hàng triệu người dân nước này gặp khó khăn vì cơn bão gây chết người.

Lần này, các nhà tranh đấu cho dân chủ hy vọng ông Ban sẽ giúp thuyết phục các nhà lãnh đạo Miến Điện mở cửa các nhà tù của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG