Đường dẫn truy cập

Người dùng Internet TQ mừng việc hoãn áp dụng lệnh 'Green Dam'


Nhiều người sử dụng Internet tại Trung Quốc mừng rỡ sau khi Bắc Kinh hoãn thi hành lệnh đặt phần mềm ngăn chặn Internet vào tất cả máy vi tính mới. Từ Bắc Kinh Thông tín viên đài VOA Alison Klayman gửi về VOA bài tường trình sau đây.

Tin tức về lệnh hoãn này, đã biến một cuộc tẩy chay Internet được dự liệu thành một cuộc liên hoan suốt ngày hôm thứ Tư. Hàng trăm người chống đối kế hoạch đi ra đi vô một nhà hàng kín đáo tại quận Thảo Trường Địa, nơi lui tới của các nghệ sĩ.

Ông Ngải Vị Vị, một nghệ sĩ và nhà hoạt động nhân quyền có tiếng đứng ra tổ chức sự kiện này.

Trong trang phục màu hồng phản quang, ông đi vòng vòng chụp hình và ký tên vào những chiếc áo thun in khẩu hiệu phản đối lệnh vừa kể.

Ông Ngải đã kêu gọi mọi người tham gia một cuộc tẩy chay Internet dài 24 giờ vào thứ Tư, ngày Chính quyền áp dụng lệnh hạn chế, và ông dùng những công cụ trực tuyến như Twitter để mời mọi người tụ tập tại nhà hàng gần nhà ông.

Ông Ngải nói: “Chỉ để mọi người thấy rõ thái độ của chúng tôi đối với loại kiểm duyệt này.”

Đến giờ ăn trưa thì buổi tụ tập đã qui tụ trên 200 khách ăn uống miễn phí. Ông Ngải nói, ông dự kiến hơn 1 ngàn người từ khắp nơi tại Trung Quốc sẽ kéo tới tham gia trước khi qua ngày.

Ông Ngải nói: “Nhiều người đi từ xa tới Bắc Kinh. Anh chàng đang nói chuyện điện thoại kia từ Hàng Châu tới, vài người khác từ Đông Bắc hoặc từ các tỉnh khác tới. Tôi vô cùng ngạc nhiên. Vài người là người hâm mộ tôi, vài người hoạt động trên Internet, một số người khác là những nhà hoạt động cho nhân quyền. ”

Tháng trước, chính phủ tuyên bố tất cả máy vi tính mới bán tại Trung Quốc phải được đặt phần mềm ngăn chặn Internet, có tên là chương trình Green Dam Youth Escort, mà họ nói là để bảo vệ trẻ em sử dụng Internet chống lại sự xâm nhập của các tư liệu khiêu dâm.

Nhưng nhiều nhà phê bình nói nó cũng ngăn chặn đường tới những trang mạng có các thông tin nhạy cảm về chính trị hoặc giúp chính phủ theo dõi những thứ mọi người xem được trên Internet.

Ông Ngải cho rằng sự phản kháng của người dân có thể đã ảnh hưởng đến quyết định hoãn áp dụng chương trình ngăn chặn của Trung Quốc.

Nhưng ông cũng nói thêm chính phủ đang phải đối mặt với sức ép còn lớn hơn là các nhà tranh đấu.

Từ nhiều tuần qua, các giới chức nước ngoài và các nhóm công nghệ đã bày tỏ sự chống đối với phần mềm Green Dam, vì những lý do chính trị, thương mại cũng như công nghệ.

Hai mươi hai phòng thương mại và các nhóm mậu dịch đã yêu cầu Thủ tướng Ôn Gia Bảo đừng áp dụng chương trình.

Những nhà chế tạo máy vi tính Dell và Hewlett-Packard tuyên bố họ có thể khiếu nại với Tổ chức Thương Mại Quốc Tế, gọi tắt là WTO.

Rất nhiều nhóm vừa nói đã đã hoan nghênh lệnh hoãn áp dụng chương trình Green Dam.

Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Trung Quốc gọi đó là ‘một sự kiện tích cực’ đối với người tiêu dùng, chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Trung Quốc .

Tuy nhiều người tham dự buổi họp của ông Ngải tại Bắc Kinh nói lệnh hoãn là một điều tích cực, nhiều người không tin nó sẽ tồn tại vĩnh viễn.

Ông Miêu Thị Minh tham dự buổi họp mặt hôm thứ Tư, sau khi đọc lệnh hoãn trên mạng, đã nói ông nghĩ rằng chính phủ sẽ tiếp tục với chương trình Green Dam, bởi vì họ đã đầu tư nhiều tiền vào đó.

Theo ông Miêu, Trung Quốc sẽ tiếp tục áp dụng Green Dam khi mọi người ít quan tâm hơn đến vấn đề này.

Tuy nhiên, ít ra trong ngày này, những ‘Netizens,’ tạm dịch là ‘công dân trên mạng’ của Trung Quốc đã có thể ăn mừng thắng lợi của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG