Đường dẫn truy cập

Tàu nghi chở phi đạn của Bắc Triều Tiên đổi hướng đi


Một chiếc tàu chở hàng của Bắc Triều Tiên bị Hải quân Hoa Kỳ theo dõi sát dường như đã đổi hướng đi, và có thể đang trên đường trở về Bắc Triều Tiên. Chiếc tàu này đã được coi như một thử nghiệm đầu tiên về các biện pháp chế tài mà Liên Hiệp Quốc áp đặt đối với Bình Nhưỡng. Thông tín viên Kurt Achin của đài VOA tại Nam Triều Tiên ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Các giới chức Hoa Kỳ cho hay chiếc tàu chở hàng 'Kang Nam' của Bắc Triều Tiên, dường như đã bỏ hướng đi đã theo từ một tuần nay hướng về phía Đông nam châu Á, và hiện có thể đang quay trở về nước.

Chiếc tàu mà các giới chức tình báo mô tả là có quá trình chở vũ khí của Bắc Triều Tiên đem bán, đã được cho là trực chỉ hướng Miến Điện. Một khu trục hạm của Hải quân Hoa Kỳ bắt đầu theo dõi tàu này cách đây chừng một tuần lễ vì nghi là tàu này có thể chở các vật dụng bị cấm theo một nghị quyết mà Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vừa thông qua.

Theo dự kiến, chiếc tàu sẽ lấy thêm nhiên liệu ở Singapore, nơi chính phủ Singapore hứa sẽ có biện pháp thích nghi chiếu theo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc. Ông Park Seung-jae, một chuyên gia phân tích thuộc Viện Sách lược châu Á ở Hán Thành, nói rằng sự kiện này có thể đã khiến Bình Nhưỡng đổi ý về hành trình của tàu.

Ông Park nói: “Khi Bắc Triều Tiên đi qua Singapore thì họ không thể làm lơ trước sự kiểm tra của Singapore. Mặt khác, họ rất khó có thể vứt vữ khí hay thiết bị hạt nhân xuống biển.”

Ông Park cho rằng nếu chiếc tàu thực sự trở lại Bắc Triều Tiên, thì điều đó sẽ gây ấn tượng mạnh hơn về tính hữu hiệu của các biện pháp chế tài quốc tế. Ông Park nói rằng Hoa Kỳ và các đối tác sẽ cần phải duy trì việc theo dõi sát các hoạt động hàng hải của Bắc Triều Tiên.

Ông Park nói tiếp: “Tàu bè của Bắc Triều Tiên ở Miến Điện và Iran sẽ chiếm ưu tiên theo dõi.”

Bán vũ khí là một nguồn tiền mặt quan trọng cho Bắc Triều Tiên, một trong các quốc gia nghèo khó và bị cô lập nhất về kinh tế trên thế giới. Hoa Kỳ cũng sợ rằng Bắc Triều Tiên có thể tìm cách thu lợi tức cho các chương trình hạt nhân của họ bằng cách bán thiết bị, công nghệ hay thậm chí cả nguyên liệu hạt nhân cho các quốc gia hay các tổ chức thù nghịch với Hoa Kỳ.

Nghị quyết số 1874 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc được thông qua để đáp lại vụ thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên hồi tháng 5, cho phép các quốc gia thành viên kiểm tra các tàu bè của Bắc Triều Tiên ở các hải cảng hay lãnh địa của họ.

Bắc Triều Tiên đã nhiều lần nói rằng họ sẽ coi bất kỳ mưu toan nào của Hoa Kỳ hay Nam Triều Tiên nhằm ngăn chặn hay kiểm tra tàu của họ là một hành động gây chiến, và sẽ tùy nghi trả đũa.

Hôm nay, nhật báo Rodong Sinmun của nhà nước Bắc Triều Tiên đã đưa ra lời đe dọa cho Nhật Bản và nói rằmg Tokyo sẽ gánh chịu trách nhiệm về mọi hậu quả của hành động quân sự nếu họ định tiến hành việc kiểm tra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG