Đường dẫn truy cập

TT Mỹ: Rút quân khỏi các thành phố Iraq là ‘cột mốc quan trọng’


Tổng thống Mỹ Barack Obama nói việc rút quân Mỹ khỏi các thành phố của Iraq hôm qua là một ‘cột mốc quan trọng,’ nhưng ông cũng cảnh báo những ngày khó khăn phía trước.

Ông Obama nói rằng người dân Iraq hoàn toàn có quyền ăn mừng sự rút quân đó, vì một đất nước Iraq đoàn kết và có chủ quyền sẽ tiếp tục kiểm soát số phận của mình.

Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki gọi ngày hôm qua là một ‘chiến thắng lớn.’ Chính phủ đã tổ chức các cuộc duyệt binh cũng như bắn pháo hoa để đánh dấu sự kiện được gọi là ‘Ngày Chủ quyền quốc gia’.

Tuy nhiên, khi các lực lượng Iraq chính thức tiếp tục quyền kiểm soát an ninh ở Baghdad và các khu vực thành thị hôm qua, một chiếc xe bom đã phát nổ tại một khu chợ đông đúc ở thành phố Kirkuk miền bắc làm 33 người thiệt mạng và làm hơn 90 người bị thương.

Việc rút quân Mỹ là một phần của thỏa thuận Mỹ - Iraq theo đó đặt ra thời hạn rút hết quân Mỹ vào cuối năm 2011. Hiện thời, có khoảng 130 nghìn binh sĩ Mỹ vẫn làm nhiệm vụ chiến đấu ở bên ngòai các thành phố và cố vấn cho các lực lượng Iraq ở trong các thành phố.

Tư lệnh Mỹ ở Iraq, tướng Raymond Odierno, hôm qua từ chối tiết lộ là có bao nhiêu binh sĩ không chiến đấu sẽ ở lại các thành phố Iraq để huấn luyện và cố vấn cho các lực lượng Iraq. Ông nói rằng con số các binh sĩ sẽ thay đổi hàng ngày tùy theo yêu cầu.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs nói Phó tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ giám sát chính sách Iraq của chính quyền Obama.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG