Đường dẫn truy cập

Giới chức Indonesia thăm Úc để học phòng cháy, bảo tồn rừng


Một phái đoàn cấp cao của Indonesia đang viếng thăm Úc để học tập thêm về việc phòng cháy và những chiến lược bảo tồn. Indonesia thường xuyên gặp nạn cháy rừng lớn, những đám cháy tỏa khói và tro bụi sang khắp vùng Đông Nam Á. Từ Sydney, thông tín viên đài VOA Phil Mercer gửi về bài tường trình chi tiết.

Ông Darori, Tổng Giám Đốc Cơ quan Đa Sinh Học và Bảo Tồn của Indonesia hiện đang có mặt tại Úc với các đồng nghiệp của ông nhằm xác định tiến độ của Chương Trình Hợp tác Phòng Cháy giữa hai nước. Chương trình này nhằm giúp Indonesia quản lý và kiểm tra các vụ cháy rừng.

Ông Darori cũng sẽ tham quan Sở Thú tại Perth ở bang Tây Úc, để quan sát một đoàn khỉ đột sẽ giúp tái tạo chủng loại này tại Công viên quốc gia Bukit Tigapuluh ở Indonesia.

Ông Didy Wurjanto, một giới chức cấp cao thuộc Bộ Lâm Nghiệp Indonesia, một thành viên của phái đoàn Indonesia, cho biết trình độ chuyên môn của Úc giúp ích nhiều cho các Chính quyền tỉnh chống lại hiểm họa cháy rừng.

Ông Didy nói: “Rất nhiều khi các chủ đất, hay cộng đồng, không dẹp được đám cháy, thế là họ túa ra và bắt đầu phá hủy những lều và nhà cửa xung quanh rồi chuyển đến vùng bảo tồn. Cho nên, sự hợp tác giữa Úc và Indonesia rất cần thiết để giúp chúng tôi bổ sung tốt hơn cho các hệ thống cảnh báo.”

Các chuyên gia theo dõi cháy của Úc đang giúp Chính quyền Indonesia giảm thiểu bụi khói và việc phát cháy, tai họa đã gây nhiều tổn hại cho đất canh tác cũng như động vật và thực vật tại địa phương trong những năm gần đây.

Phần lớn việc chế ngự đám cháy được thực hiện bằng kỹ thuật vệ tinh, là kỹ thuật giúp các giới chức biết đám cháy đã phát ra ở đâu.

Gần như mỗi năm, Indonesia đều gặp phải mấy chục đám cháy rừng hoành hành trên hàng trăm ngàn hectare. Các đám cháy hủy hoại nhà cửa trại vườn, và giết hại vô số súc vật. Chúng cũng phát ra những đám mây khói gây ngột ngạt có thể bay tới tận Malaysia, Singapore và nhiều nước Đông Nam Á. Những bụi khói này có thể làm thiệt mạng cho những người mắc bệnh đường hô hấp và có những vấn đề sức khỏe khác.

Một số chuyên gia khí tượng và các chuyên gia về cháy tại châu Á cảnh báo rằng, với những khuôn thức thời tiết năm nay, Indonesia có thể trải qua một mùa cháy rất xấu.

Mặt khác, Úc cũng đang giúp đỡ nước láng giềng phương Bắc của mình mở rộng công viên Quốc gia Bukit Tigapuluh nhằm bảo vệ đời sống hoang dã điển hình của vùng này. Mới đây, đã có những trận đụng độ giữa dân làng cùng giống voi và cọp Sumatra vì lý do loài người đã xâm phạm nơi cư ngụ của loài vật.

Những mối quan ngại đang gia tăng tại Indonesia về việc khai quang đất tại những khu vực có hệ thống sinh thái nhạy cảm, và tác hại có thể gây ra cho sự sinh tồn của loài khỉ đột đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG