Đường dẫn truy cập

Iraq mừng ngày quân đội Mỹ triệt thoái


Người dân Iraq đang tổ chức lễ mừng toàn quốc để đánh dấu ngày các binh sĩ Mỹ triệt thoái ra khỏi phần lớn các thành phố, thị trấn và làng mạc của họ trong ngày hôm nay, 30 tháng Sáu. Các lễ hội diễn ra trong thủ đô Bahgdad sẽ gồm các buổi trình diễn vũ nhạc và thi ca, theo tường thuật của Thông tín viên Edward Yeranian cho đài VOA sau đây.

Đài truyền hình nhà nước Iraq cho trình chiếu các bản nhạc ái quốc để ăn mừng cuộc triệt thoái của quân đội Hoa Kỳ ra khỏi các thành phố, thị trấn và làng mạc trên khắp nước, mà theo kế hoạch chính thức sẽ được hoàn tất trước ngày thứ Ba 30 tháng Sáu.

Các chiến xa của quân đội Iraq cũng được kết hoa để đánh dấu biến cố này, và tại các tỉnh Diyala và Diwania, nhiều cuộc diễn binh cùng với với các ban nhạc được tưng bừng tổ chức.

Nhân dịp này, chính phủ Iraq tuyên bố ‘Ngày Chủ Quyền Quốc Gia,’ và đã mời những người dân thường tham gia các lễ hội âm nhạc và thi ca tổ chức vào ban đêm tại Công Viên Zawra ở thủ đô Baghdad.

Lên tiếng với truyền thông báo chí, Bộ trưởng Nội vụ Iraq Jawad Boulani, nói rằng cuộc triệt thoái của quân đội Hoa Kỳ đã gần hoàn tất, và ông khẳng định các lực lượng Iraq hiện đã có đủ khả năng để giữ gìn an ninh trật tự trên khắp nước.

Ông Boulani nói ông tin rằng chính phủ Iraq đã nắm vững tình hình an ninh tại Iraq, và theo ông thì Baghdad không cần tuyên bố tình trạng thiết quân luật.

Trung Tướng Abdul Karim Khalaf, Giám đốc đặc trách các chiến dịch quân sự tại Bộ Nội vụ Iraq, nói với đài truyền hình al-Iraqia rằng tất cả các đơn vị quân đội và cảnh sát Iraq đã được triển khai trên khắp nước và lệnh nghỉ phép được cấp từ trước đã bị thu hồi.

Nói với đài truyền hình Fox hôm Chủ Nhật, Đại tướng Ray Odierno, Tư Lệnh các lực lượng Mỹ tại Iraq, nói rằng Hoa Kỳ gần như đã hoàn tất tiến trình chuyển giao công tác bảo vệ các thành phố Iraq cho chính phủ Iraq.

Tướng Odierno phát biểu: “Chúng tôi đã thực hiện kế hoạch triệt thoái theo đúng thời hạn. Chúng tôi đã rời khỏi các thành phố Iraq. Đó là một công tác mà chúng tôi đã thực hiện trong suốt 8 tháng qua, và các đơn vị cuối cùng đã rời các thành phố trong nhiều tuần lễ qua.”

Người phát ngôn của Bộ Quốc Phòng Iraq, Tướng Mohammed al-Askeri, liệt kê tất cả các khu vực mà lực lượng Iraq đã lấy lại quyền kiểm soát.

Vị tướng lãnh Iraq cũng bày tỏ tự tin vào khả năng của các lực lượng quân sự dưới quyền ông, trong công tác giữ gìn trật tự trong nước.

Một nhân viên cảnh sát trẻ tuổi tại tỉnh Diyala nói với đài truyền hình al-Rifidain rằng ông tin rằng các cảnh sát viên đã ‘sẵn sàng đảm nhận trách nhiệm,’ và rằng nhân dân Iraq ‘muốn quân đội Iraq đoàn kết và không muốn các chính khách can thiệp vào tình hình an ninh của đất nước.’

Trong mấy ngày qua, một số vụ đánh bom gây chết người đã xảy ra tại Baghdad và Kirkuk.

Nhiều tuần lễ trước, Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki bày tỏ rằng, ông tin là có phần chắc các nhóm nổi dậy sẽ gia tăng hoạt động và gia tăng tấn công trong thời gian dẫn đến cuộc triệt thoái chính thức của quân đội Hoa Kỳ vào ngày 30 tháng Sáu.

Thủ Tướng Maliki đã nhiều lần khẳng định rằng các lực lượng Iraq lên tới 750 ngàn quân có đủ khả năng để giữ gìn an ninh trật tự quốc gia, tuy nhiên ông kêu gọi các công dân Iraq hãy hợp tác với quân đội và cảnh sát, bằng cách cung cấp thông tin về những cuộc tấn công có thể sẽ diễn ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG