Đường dẫn truy cập

Australia bắt tàu chở người nhập cư bất hợp pháp


Australia vừa chận bắt một con tàu chở gần 200 người nhập cư trái phép đồng thời cảnh báo về tình trạng gia tăng con số người dời cư Pakistan và Sri Lanka tiến về bờ biển nước này. Cho tới nay, đây là con tàu lớn nhất trong số 15 tàu trái phép bị giữ ở hải phận Australia trong năm 2009. Từ Sydney, thông tín viên Phil Mercer gửi về bài tường thuật sau đây.

Hải quân Australia đã chận chiếc tàu chở 194 người được cho là người thiểu số Tamil từ Sri Lanka tại khu vực lãnh hải cách đảo Christmas, một lãnh địa của Australia trong vùng Ấn Độ Dương, khoảng 40km.

Những người bị nghi là tìm cách xin tị nạn đã được chuyển qua một trung tâm nhập cư trên đảo Christmas, nơi họ sẽ được kiểm tra cả sức khỏe và an ninh.

Trại giam ở đảo Christmas có khả năng chứa khoảng 800 tù nhân và là nơi tạm giữ những người xin tị nạn trong khi đơn xin tị nạn của họ được duyệt xét.

Tại Canberra, các giới chức nói rằng con số người dời cư di chuyển qua khu vực để bỏ chạy khỏi xung đột ở Nam Á đã gia tăng đáng kể, và nhiều người trong số đó tìm cách tới Australia bằng thuyền.

Ông Chris Evans, Bộ trưởng Phụ trách vấn đề nhập cư, nói rằng chính phủ ‘rất quan ngại’ về con số thuyền nhân trái phép tiếp tục gia tăng.

Ông Evans nói: “Chúng tôi chứng kiến rất nhiều người hiện di cư qua khu vực Đông Nam Á. Tình hình xấu đi ở Afghanistan và Pakistan, và dĩ nhiên là những diến biến ở Sri Lanka đồng nghĩa với việc có nhiều người đi tìm kiếm nơi trú ngụ an toàn trên khắp Đông Nam Á. Nhiều người trong số đó hy vọng tới Australia.”

Việc có thêm các thuyền nhân tới Australia đã khiến các chính trị gia đối lập tiếp tục cáo buộc rằng chính phủ có chủ trương quá mềm mỏng đối với vấn đề nhập cư.

Những người chỉ trích cho rằng Australia đang trở thành một địa điểm hấp dẫn cho những kẻ buôn người, đồng thời kêu gọi điều tra độc lập xem lý do vì sao ngày càng có nhiều thuyền nhân tìm cách tới khu vực lãnh hải miền bắc của nước này.

Kể từ khi lên nắm quyền hồi cuối năm 2007, thủ tướng Kevin Rudd đã xóa bỏ một số yếu tố gây tranh cãi trong chính sách tị nạn của Australia. Trong số những thay đổi đó có việc chính phủ đóng cửa các trại cứu xét người nhập cư trái phép ở những khu vực ngoài khơi xa xôi, hẻo lánh của Nam Thái Bình Dương.

Ông Rudd cũng nới lỏng một chính sách bắt giữ tất cả người nhập cư vào Australia trái phép cũng như cho phép cấp thẻ thường trú nhân toàn diện đối với những ai được trao quy chế tị nạn.

Chính phủ của đảng Lao Động nói rằng bảo vệ biên giới vẫn là một ưu tiên hàng đầu, và rằng khoảng 524 triệu đôla sẽ được chi ra nhằm củng cố việc theo dõi và chống nạn buôn người.

Theo các chương trình nhân đạo quốc tế, Australia chấp nhận khoảng 13,000 người tị nạn mỗi năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG