Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo đối lập Iran bác bỏ đề nghị kiểm lại phiếu


Nhà lãnh đạo đối lập Iran, Mir Hossein Mousavi bác bỏ đề nghị kiểm lại một phần phiếu của cuộc bầu cử tổng thống do chính phủ nước này đưa ra, và một lần nữa nhất mực đòi hủy bỏ các kết quả bầu cử.

Trong một tuyên bố đăng trên trang Web của ông, ông Mousavi đã đặt câu hỏi về tính vô tư và công bằng của nhóm được đề nghị sẽ tiến hành việc kiểm lại phiếu.

Hội đồng Vệ quốc của Iran đề nghị đếm lại 10% phiếu - được chọn một cách ngẫu nhiên - từ tổng số phiếu bầu trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 12 tháng 6, mà nhóm đối lập cáo buộc là có gian lận.

Các cuộc xuống đường rầm rộ diễn ra tiếp theo sau kết quả bầu cử bị tranh chấp đã giảm bớt sau khi hàng trăm người bị bắt và lực lượng cảnh sát hùng hậu tiếp tục hiện diện trên đường phố.

Cũng hôm thứ bảy, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, người được tuyên bố tái đắc cử, đã lập lại lời lời chỉ trích Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama, rằng Hoa Kỳ đang can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Iran.

Tổng thống Iran phàn nàn rằng Tổng thống Obama đã nói đến cải cách và thay đổi, vậy thì tại ông ấy lại can thiệp vào vấn đề này với lối xử sự đi ngược lại qui ước và lịch sự như vậy? Và Tổng thống Iran cảnh báo, 'Iran sẽ làm cho ông (ông Obama) cảm thấy hối tiếc nếu ông tiếp tục can thiệp và xử sự một cách bất nhã.'

Hôm thứ sáu Tổng thống Obama nhận định rằng hành vi bạo động nhắm vào những người biểu tình phản đối kết quả bầu cử ở Iran thật là quá đáng. Ông cũng tuyên bố rằng các sự kiện này sẽ ảnh hưởng đến bất cứ một cuộc đối thoại trực tiếp nào hay một sự giao tiếp ngoại giao nào với Iran

Theo hãng tin ISNA, một tổ chức thông tin của sinh viên Iran thì ông Ahmadinejad cũng thề quyết sẽ đáp ứng cứng rắn vói các nhà lãnh đạo Châu Âu nếu họ tiếp tục, theo lời ông, xen vào các vấn đề nội bộ của Iran. Tổng thống Iran tuyên bố, 'đủ rồi' và nói 'Đừng tự làm xấu hổ thêm nữa bằng nhưng ngôn từ và tác phong như vậy.'

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG